“พล.อ.ประวิตร” เป็นประธานพิธีสมโภชองค์พระหลักเมืองครบ 236 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางมาเป็นประธานพิธีสมโภชองค์พระหลักเมือง ในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 236 ปี โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ข้าราชการ และ ประชาขนเข้าร่วม

วันนี้ (21 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประกอบพิธีสมโภชองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 236 ปี ซึ่งมีพิธีบวงสรวงตามประเพณีพราหมณ์ และมีพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล โดยได้รับพระราชทานไฟพระฤกษ์จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สำหรับวัตถุมงคลที่ทำพิธีพุทธาภิเษกในวันนี้ ประกอบด้วย พระพุทธรัตนศรีนครบพิตร พระยอดขุนพล พระกริ่งหลักเมือง และพระชัยวัฒน์หลักเมือง โดยตลอดการประกอบพิธีทำบุญในวันนี้มีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทหาร ตำรวจ ประชาชน และนักท่องเที่ยวรอบบริเวณเข้าร่วมพิธีด้วย

ทั้งนี้ ศาลหลักเมือง เป็นศาลที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ตามธรรมเนียมพิธีพราหมณ์ ก่อนที่จะสร้างเมืองจะต้องทำพิธียกเสาหลักเมืองอันเป็นชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองที่จะสร้างขึ้น โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชรัชกาลที่ 1 ได้ทรงสร้างขึ้นเพื่อเป็นนิมิตหมายแสดงที่ตั้งเมือง เมื่อวันที่ 21 เม.ย พ.ศ. 2325 มีลักษณะเป็นเสาไม้ชัยพฤกษ์ มีไม้แก่นจันทร์ สูง 187 นิ้ว ลงรักปิดทองยอดเสาเป็นรูปบัวตูม ภายในกลวงเป็นช่องบรรจุดวงชะตาเมือง  ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระราชวินิจฉัย ว่า ควรผูกดวงเมืองใหม่เพื่อให้ประชาชน ประสบความเจริญรุ่งเรือง ประกอบกับเสาหลักเมืองเดิมที่สร้าง สมัยรัชกาลที่ 1 ชำรุดไปตามกาลเวลา จึงทรงสร้างพระหลักเมืองต้นใหม่ใน ปี 2395

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ