ญาติผู้เสียชีวิตกิน “ลีน” ยืนยันผู้ตายสุขภาพแข็งแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีชายวัย 48 ปีที่เสียชีวิต หลังรับประทานอาหารเสริมลดน้ำหนัก "ลีน" ภายหลัง อย.ตรวจพบว่ามีส่วนผสมของสารต้องห้าม ล่าสุดญาติยืนยันว่าผู้ตายไม่มีโรคประจำตัว แต่ช่วงหลังมานี้สังเกตพบอาการผิดปกติ หลังทานอาหารเสริม

เมื่อวันที่ (30 เม.ย.61)  นางวรางคณา สุเมธวัน แม่ภรรยาของผู้เสียชีวิต เปิดเผยกับทีมข่าวว่า  นายประภัทร ลำใย ผู้เสียชีวิตซึ่งอาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ปกติเป็นคนดูแลสุขภาพตัวเอง ไม่มีโรคประจำตัว และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ส่วนสาเหตุที่กินอาหารเสริมลีน ไม่ได้ต้องการลดความอ้วน แต่พราะเชื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ออกมายืนยันว่าสลายไขมันไม่ให้สะสมในร่างกายได้ หลังทานต่อเนื่องกว่า 2 เดือน น้ำหนักลดลง 4 กิโลกรัม แต่ถ่ายท้องหลังกินข้าวทุกมื้อ และทานอาหารได้น้อยลงมาก นอนไม่หลับ ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ส่วนผลการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้น นางวรางคณา ระบุว่าแพทย์ลงความเห็นว่าหัวใจโต และหัวใจวายเฉียบพลัน แต่ล่าสุดครอบครัวได้ส่งตัวอย่างเลือดผู้ตายไปตรวจสอบอีกครั้ง หากพบว่ามีสารต้องห้ามจากผลิตภัณฑ์จะเอาผิดจนถึงที่สุด  ไม่แตกต่างจากการเสียชีวิต น.ส.พิมลวรรณ หมอนอิง ผู้เสียชีวิตอีกคนที่ทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยเพื่อนของน.ส.พิมลวรรณ ระบุว่าน.ส.พิมลวรรณ เริ่มทานผลิตภัณฑ์ยี่ห้อลีน ตั้งแต่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา และเคยโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า “ทานแล้วดี ทำให้ไม่รู้สึกหิว ช่วยให้ลดความอ้วนได้ดี” วันที่ 26 มีนาคม เริ่มแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หัวใจเต้นเร็วและเหนื่อยง่าย จึงตัดสินใจเดินทางไปพบแพทย์ แต่ตรวจไม่พบอาการป่วย จึงกลับบ้าน ก่อนจะมีอาการชักเกร็งและหยุดหายใจ ซึ่งแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

นอกจากนายประภัทร และ น.ส.พิมลวรรณ ที่เสียชีวิตจากการทานอาหารเสริมลีน ยังพบว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 2 คน คือ นายณัฐพนธ์ บุญเทียม อายุ 33 ปี ทานอาหารเสริมดังกล่าวต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน  และ ผู้เสียชีวิตรายที่ 4 ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบชื่อและนามสกุลของผู้เสียชีวิต เบื้องต้นทราบว่าเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา

ด้านนายแพทย์ วิทวัส ศิริประชัย เจ้าของเพจจ่าพิชิต และ เพจ drama-addict ซึ่งเก็บข้อมูลเรื่องยาลดความอ้วนมาอย่างต่อเนื่อง ให้ความเห็นว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือ ยาลดความอ้วนที่พบส่วนมากจะผสมยาที่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ เพื่อทำให้ร่างกายเผาผลาญมากกว่าปกติ ทำให้เบื่ออาหาร หากใช้โดยไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ส่งผลต่อระบบหมุนเวียนโลหิต หัวใจเต้นรัว และเสียชีวิตได้

ด้านเจ้าของบริษัทลีน แม้จะยอมรับว่าไม่ได้ตรวจสอบสินค้าทุกล็อตว่ามีส่วนผสมเหมือนเดิมหรือไม่ แต่ก็ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมถูกต้อง รวมถึงมีเลขจดแจ้ง อย.ถูกต้อง  หลังหน่วยราชการแจ้งว่าพบสารประกอบต้องห้ามบริษัทได้สั่งหยุดจำหน่ายและเรียกคืนสินค้าทั้งหมดแล้ว และยินดีรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นแต่เพียงผู้เดียว

ด้าน นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.แถลงว่า  อย.ไม่เคยนิ่งนอนใจ โดยเฉพาะกรณีมีดารา คนดังออกมารีวิวผลิตภัณฑ์ ซึ่งถือว่าเข้าข่ายโฆษณาชวน จะบอกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่ละเว้น

ขณะที่ นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์เสริม ลีน อย. ประกาศไปแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า มีล็อตไหนบ้างที่พบสารอันตราย ห้ามใช้ ล่าสุดพบชายอายุ 47 ปีเสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานี พบว่ายาที่กิน เป็นล็อตเดียวกันกับที่เคยประกาศไว้ แต่ผลตรวจต้องรอการพิสูจน์ยืนยันอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ