รองนายกฯ สั่งพร่องน้ำในเขื่อนรับมือฤดูฝน-เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะถึง กรมชลประทาน เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย เตรียมให้พร่องน้ำในเขื่อนทั่วประเทศรองรับฤดูฝน พร้อมแจ้งแผนรองรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ 13 ทุ่งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า

วันนี้ (3 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์ และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำนัดแรก เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลากปี 2561 โดยมีการประชุมคอนเฟอร์เรนซ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลจากทุกหน่วยงานมาวิเคราะห์ เช่น ปริมาณน้ำฝน ข้อมูลน้ำท่า ข้อมูลน้ำในแหล่งเก็บกักน้ำต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง โดยได้มีการประเมินพื้นที่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุทกภัย ตามอิทธิพลของมรสุมในช่วงเดือนต่างๆ เช่น เดือนมิถุนายน พื้นที่จ.ลำปาง แพร่ เพชรบูรณ์ จันทบุรี พังงา ต่อเนื่องเดือนกรกฎาคม พื้นที่ จ.เชียงใหม่ อุบลราชธานี เดือนสิงหาคม พื้นที่จังหวัด ลำปาง พิษณุโลก เดือนกันยายน จังหวัดแพร่ สุโขทัย นครสวรรค์ อุทัยธานี เดือนตุลาคม พื้นที่จังหวัดแพร่ สุโขทัย ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา เดือนพฤศจิกายน พื้นที่จังหวัดสงขลา นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเดือนธันวาคม พื้นที่จังหวัดนครราชศรีธรรมราช

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์และบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า การพูดคุยวันนี้จะนำแผนการบริหารจัดการน้ำที่ผ่านมา ทั้งที่ประสบผลสำเร็จ และพื้นที่ที่เป็นปัญหามาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงใช้กับพื้นที่เสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำในเขื่อน ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีปริมาณน้ำเก็บกักเฉลี่ย 63% ของความจุอ่าง  รวมถึงการชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำภาคกลาง 13 ทุ่ง รวมถึงลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง 12 ทุ่ง ที่สามารถรองรับน้ำได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ