ก.ล.ต.ประกาศเกณฑ์รองรับ “พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล”19 มิ.ย.นี้

โดย PPTV Online

เผยแพร่

ก.ล.ต. เตรียมกำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ภายในเดือนมิ.ย.นี้ ยังไม่อนุญาตให้บริษัทใหม่เสนอขายจนกว่าประกาศหลักเกณฑ์ ส่วนการจัดเก็บภาษีกรมสรรพากร ระบุจัดเก็บทุกครั้งที่มีการซื้อ-ขาย

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.61 นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ระบุว่า การลงทุนระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัล รวมทั้งประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ ได้แก่ ศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล มีความเสี่ยงสูง เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนมิไห้ถูกหลอกลวงจากผู้ไม่สุจริต ป้องกันการฟอกเงินและการนำทรัพย์สินดิจิทัลไปใช้ทำธุรกรรมที่ผิดกฏหมาย รวมทั้งสร้างความชัดเจนในการกำกับดูแล เพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้เครื่องมือนี้โดยสุจริตสามารถทำได้ ดังนั้นจะต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์การลุนให้คลอบคลุม

ซึ่ง ก.ล.ต. อาจจะมีการจำกัดประเภทนักลงทุนรวมถึงจำกัดวงเงินในการซื้อขาย โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นภายในสัปดาห์หน้า แต่จะไม่มีผลย้อนหลังต่อการซื้อ-ขายที่สำเร็จไปแล้ว ส่วนบริษัทที่จะออกมาเสนอขายใหม่จะยังไม่สามารถทำได้จนกว่าจะมีการประกาศเกณฑ์ควบคุม คาดว่าจะมีผลและเริ่มซื้อ-ขายภายในเดือนมิ.ย.นี้

ด้านนายสาโรช ทองประคำ ผู้อำนวยการกองกฏหมายกรมสรรพากร ระบุว่า พระราชกําหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 19) มีสาระสำคัญ คือ ให้มีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก เงินส่วนแบ่งของกําไร หรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้จากการถือ หรือ ครอบครองโทเคนดิจิทัล และ ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล ซึ่งตีราคาเป็นเงินได้เกินกว่าที่ลงทุน ในอัตรา 15% ของเงินได้ โดยจะจัดเก็บทุกครั้งในการโอนซื้อ-ขาย

ส่วนการกำหนดอัตราภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายสำหรับบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล คาดว่าจะจัดเก็บภาษีในอัตราเดียวกันคือ 15%  คาดว่าจะเสนอให้ครม.อนุมัติเร็วๆนี้ นอกจากนี้กรมสรรพากรจะเสนอให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับบุคคลธรรมดาที่ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลผ่านศูนย์ซื้อขายที่ได้รับอนุญาต

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

EXCLUSIVE Talk คุยข้ามช็อต

EXCLUSIVE Talk คุยข้ามช็อต

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ