ราคาน้ำมันในประเทศสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับลดลงอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยืนยันจะปรับขึ้นค่าขนส่งอีก 5% แต่หากราคาน้ำมันดีเซลลดลงมาเหลือลิตรละ 25 บาท ก็พร้อมพิจารณาปรับลดค่าขนส่ง และสัปดาห์นี้ก็มีข่าวดี ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศก็มีโอกาสปรับลดลงอีก

หลังจากวันนี้(29 พ.ค.61) ปตท.ได้ปรับลดราคาน้ำมันลง ทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซล 50 สตางค์ต่อลิตร เว้น E85 ลดลง 30 สตางค์ต่อลิตร นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า การปรับราคาน้ำมันลง 2 ครั้งติดต่อกันของ ปตท. ไม่ใช้แรงบีบจากสังคมหรือกระแสโซเชียลมีเดียที่รณรงค์ต่อต้านการเติมน้ำมันในปั๊ม ปตท. แต่การปรับราคาน้ำมันลงนั้น เป็นไปตามกลไกตลาดโลก เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวลดลงกว่า  7% และสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศมีโอกาสที่จะปรับลดลงอีก 

คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64-65 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่เบรนท์อยู่ที่ 74-75 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยปัจจัยมาจากการเพิ่มกำลังการผลิตของประเทศซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย เพื่อรองรับอุปทานที่หายไปจากเวเนซุเอลาและอิหร่าน โดยมีแนวคิดที่จะทยอยเพิ่มกำลังการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ขณะที่นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาคการขนส่งยังคงยืนยันที่จะปรับขึ้นราคาค่าขนส่งอีก 5% แม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลในวันนี้ จะปรับลง 50 สตางค์ต่อลิตร มาอยู่ที่ 28.79 บาท เพราะต้นทุนด้านพลังงานของผู้ประกอบการขนส่งยังสูงอยู่ แต่ถ้าราคาน้ำมันดีเซลปรับลงมาอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ก็พร้อมที่จะปรับลดค่าขนส่งลงเช่นกัน ทั้งนี้ มองว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ภาครัฐใช้กลไลของกองทุนน้ำมันฯมาพยุงราคาน้ำมันไม่ให้สูงขึ้น แต่อยากให้ภาครัฐแก้ปัญหาราคาพลังงานให้ตรงจุด โดยเฉพาะนโยบายที่จะต้องไปในทิศทางเดียวกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ