ครม.อังกฤษไฟเขียวสร้างรันเวย์ใหม่ที่สนามบินฮีทโธรว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะรัฐมนตรีของอังกฤษอนุมัติแผนการสร้างรันเวย์ใหม่ ที่สนามบินฮีทโธรว์ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาลงมติเห็นชอบในขั้นตอนสุดท้าย หลังโครงการดังกล่าวไม่มีความคืบหน้านานหลายสิบปี เนื่องจากถูกคัดค้านมาโดยตลอด

“คริส เกรย์ลิง” (Chris Grayling) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอังกฤษ เผยว่า คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้ลงมติสนับสนุนการ สร้างเส้นทางวิ่ง หรือ รันเวย์แห่ง 3 ให้กับท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้ว เมื่อวานนี้ ซึ่งตามกระบวนการโครงการดังกล่าว รัฐสภาจะต้องเปิดอภิปรายและลงมติภายใน 21 วัน

 ทั้งนี้สนามบินฮีทโธรว์ นับเป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุด ในทวีปยุโรป ซึ่งมีพื้นที่และรันเวย์ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสารปัจจุบัน

แม้โครงการดังกล่าว จะถูกเสนอมานานถึง 50 ปี  แต่แทบไม่มีความคืบหน้าใดๆเกิดขึ้น  เพราะเสียงคัดค้านเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และระดับมลภาวะเสียง จากกลุ่มนักสิ่งแวดล้อม และประชาชนในพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของกรุงลอนดอน และประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบเมืองฮีทโธรว์

ด้าน นายคริส เกรย์ลิ่ง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาประเด็นปัญหาเหล่านี้อย่างรอบคอบแล้ว พร้อมชี้ว่า โครงการสร้างรันเวย์ใหม่ จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่อังกฤษ เตรียมจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

โดยหากรัฐสภาอนุมัติ รันเวย์ใหม่นี้ จะเป็นรันเวย์ที่มีความยาวเต็มรูปแบบแห่งแรกของกรุงลอนดอน ในรอบ 70 ปี ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในการสร้างกว่า 14,000 ล้านปอนด์ หรือเกือบ 600,000 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ