"สุรพงษ์" ยืนยันความบริสุทธิ์ กรณีออกพาสปอร์ตให้ "ทักษิณ" โดยมิชอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำพิพากษานายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการออกหนังสือเดินทางประเภทประชาชนทั่วไปให้กับนายทักษิณ ชินวัตร 

วันนี้ (19 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อฟังคำสั่งของศาล ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ชี้มูลความผิด มีร.ต.ต.พงนิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริการ อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นความผิดตามมาตรา 157 กรณีการออกหนังสือเดินทางประเภทประชาชนทั่วไป ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาในคดีก่อการร้าย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2554 โดยนายสุรพงษ์เดินทางมาที่นี่ตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่ก่อนเดินทางเข้าห้องพิจารณา นายสุรพงษ์ยังยืนยันในความบริสุทธิ์ของการกระทำตัวเอง ว่าไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้รัฐเสียหาย แต่ได้นำหลักทรัพย์มาจำนวนหนึ่งเพื่อยื่นประกันตัวด้วย 

สำหรับคดีหมายเลขดำ อม. 51/2561 นี้ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิด มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2560 เนื่องจาก เห็นว่านายสุรพงษ์ ได้ลงนามท้ายหนังสืออธิบดีกรมการกงสุลเพื่อออกหนังสือเดินทางให้กับนายทักษิณ ชินวัตร ทั้งที่ก่อนหน้านั้นรัฐมนตรีได้พิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางของนายทักษิณ ซึ่ง ป.ป.ช. เห็นว่าเป็นการกระทำที่ทำให้รัฐเสียหาย การกระทำดังกล่าว นอกจากเป็นมูลฐานในการฟ้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติถอดถอน นายสุรพงษ์ ออกจากตำแหน่ง ทำให้นายสุรพงษ์ ถูกตัดสิทธิ์การดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นระยะเวลา 5 ปี นับจากปี 2560


ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ถือเป็นคนที่ 9 ที่ถูก สนช. ชุดปัจจุบันถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยประเด็นนี้นายสุรพงษ์ เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายเพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ขณะที่ล่าสุดศาลขอเลื่อนอ่านคำพิพากษานายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ออกไปเป็นเวลา 12.30 น. เพราะยังประชุมองค์คณะในการพิจารณาคำสั่งไม่เสร็จ โดยตอนนี้บรรยากาศด้านหน้าศาลฎีกามีสื่อมวลชนปักหลักติดตามผลการพิจารณาอยู่

 

 

อ่านต่อ...

เปิดประวัติ “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล”
ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี "สุรพงษ์" คดีออกพาสปอร์ตให้ "ทักษิณ" โดยมิชอบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ