กรมสุขภาพจิตเตรียมพร้อมผู้ปกครองดูแลจิตใจทีมหมูป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสุขภาพจิต เตรียมความพร้อมผู้ปกครองทีมหมูป่า 13 คน เน้นรับฟังความรู้สึก และการสัมผัสปลอบขวัญ

วันนี้(10 ก.ค.61) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่าหลังจากที่ทีมฟุตบอลหมูป่า และโค้ชได้รับการช่วยเหลือออกมาทั้งหมดแล้ว และได้รับการดูแลสุขภาพจนอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยแล้ว จึงจะดำเนินการดูแลสุขภาพจิตต่อ โดยในขั้นแรกคือการเตรียมพร้อมของพ่อแม่และญาติ ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปเยี่ยมทั้ง 13 คน

โดยกรมสุขภาพจิตและทีมสุขภาพจิตในพื้นที่ได้วางแผนร่วมกันโดยจะเน้นที่กระบวนการป้องกันและความเข้าใจต่อสถานการณ์ ให้ผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือประคองจิตใจใน 3 เรื่องคือ การรับฟัง ปลอบขวัญ และให้กำลังใจ โดยให้ผู้ปกครองรับฟังความกังวลของเด็กๆอย่างตั้งใจ และไม่แสดงความคิดเห็นด้านลบ เนื่องจากเด็กเป็นผู้ประสบภัย เด็กไม่ได้สูญเสีย ต้องให้การดูแลแบบผู้ประสบภัย เพื่อรับรู้ความคิดของเด็ก ให้เด็กระบายออกมาให้มากที่สุด ประการต่อมาคือการสัมผัส ปลอบขวัญ แสดงความรักความห่วงใย เช่นการกอด เพื่อคลี่คลายความกังวลต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้ฝึกซ้อมความเข้าใจทุกครอบครัวไว้แล้ว และทุกคนสามารถทำได้อย่างดี

ทางด้านนายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า การดูแลฟื้นฟูด้านร่างกายเป็นความเร่งด่วนลำดับแรก เมื่อสภาพร่างกายดีขึ้นแล้วจะดำเนินการประเมินสภาพจิตใจ หลังจากนั้นจะมุ่งเน้นที่การป้องกันปัญหาสุขภาพจิตและการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางใจรวมถึงพัฒนาทักษะที่จำเป็น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ