ประวัติ “บิลลี่-พอละจี” แห่งใจแผ่นดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจาก ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้คดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” เป็นคดีพิเศษ ตามที่คณะกรรมการคดีพิเศษ หรือ กคพ. มีมติเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา นับจากวันที่เขาหายตัวไปจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว

นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” ชายหนุ่มกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายกระเหรี่ยง เกิดที่บางกลอยบน เป็นหลานชายของปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอยบน บนผืนป่าแก่งกระจาน หรือ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ใจแผ่นดิน”  

บิลลี่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ สามารถสื่อสารภาษาไทยได้อย่างชัดเจน และเป็นที่ไว้วางใจของชาวบ้านที่นั่น บิลลี่มีภรรยาชื่อมุนอ และมีลูกด้วยกัน 5 คน ซึ่งนอกจากจะเป็นแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยงแล้ว เขายังเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

กระทั่งวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2557 เขาได้หายตัวไป หลังจากเมื่อ เวลา 10.00 น. ได้เดินทางออกจากหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย เข้าสู่ตัวเมืองในอำเภอแก่งกระจาน จนเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันเดียวกัน ชาวบ้านได้ทราบข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับกุม และนำตัวไปสอบสวน โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ซึ่งในขณะนั้นบิลลี่เป็นหนึ่งในพยานคนสำคัญในคดีชาวบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช คดีนำกำลังเข้ารื้อทำลายเผาบ้านเรือน และทรัพย์สินของชาวบ้านหลายครอบครัว รวมถึงบ้านของปู่คออี้ด้วย

เช้าวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2557 บิลลี่ยังไม่กลับเข้าบ้าน ชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย เริ่มออกตามหา และนายกระทง โชควิบูลย์ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จึงได้เข้าแจ้งความที่สถานที่ตำรวจภูธรแก่งกระจาน

โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่กระจาน ได้ยอมรับว่าได้จับตัวนายพอละจี รักจงเจริญ ไปจริง เพราะได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าจับกุมผู้บุกรุกป่า และพบของกลางเป็นน้ำผึ้งเป็นจำนวนหนึ่ง จึงมารับตัวไปเพื่อสอบสวน และตักเตือน ก่อนจะปล่อยตัวไปที่แยกหนองมะข้า

ต่อมาในวันที่ 21 เมษายน 2557 ภรรยาของบิลลี่ ชาวบ้าน และผู้แทนเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี ยื่นหนังสือต่อนายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี และ พล.ต.ต. พีรชาติ รื่นเริง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี และที่กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี เพื่อขอความเป็นธรรม และให้เจ้าหน้าที่ช่วยติดตามเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ผ่านมากว่า 4 ปี ยังไม่มีใครได้รับข่าวคราวของบิลลี่อีกเลย

ข้อมูลจาก : เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

อ่านเพิ่มเติม : ราชกิจจาฯ ประกาศให้คดีหายตัวของ “บิลลี่” เป็นคดีพิเศษ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ