“ทรัมป์” ขู่คว่ำบาตรตุรกี ฉุนกักตัวบาทหลวงอเมริกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ขู่จะคว่ำบาตรตุรกี หากยังไม่ปล่อยตัวบาทหลวงชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังในตุรกี เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่รัฐบาลตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตร "ครั้งใหญ่" กับตุรกี ซึ่งควบคุมตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรันสัน เอาไว้เป็นเวลานานแล้ว และต้องได้รับอิสรภาพ "ทันที" โดยการทวีตดังกล่าวของทรัมป์เกิดขึ้นไม่นานหลังรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ กล่าวว่า บาทหลวงบรันสันเป็นผู้บริสุทธิ์ และเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกีปล่อยตัว

ขณะที่รัฐบาลตุรกี ได้ปล่อยตัวบาทหลวงบรันสันออกจากเรือนจำเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แล้วให้ไปรับโทษด้วยการกักบริเวณภายในบ้านแทน หลังจำคุกมาแล้ว 1 ปีครึ่ง เนื่องจากพบว่าบาทหลวง บรันสัน มีปัญหาสุขภาพ

ทั้งนี้ บาทหลวงบรันสันมีกำหนดขึ้นศาลครั้งต่อไปในวันที่ 12 ต.ค. นี้ และหากศาลพิพากษาถึงขั้นฎีกาแล้วพบว่ามีความผิดจริง บาทหลวงบรันสันอาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลาสูงสุดนานถึง 15 ปี จากการ "พัวพันกับอาชญากรรมในนามของกลุ่มก่อการร้าย ทั้งที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโดยตรง

ขณะที่นายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.กระทรวงการต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์สั่งสอนรัฐบาลตุรกี ซึ่งมีนโยบายชัดเจนว่าจะไม่เพิกเฉยต่อภัยคุกคามทุกรูปแบบ และบุคคลซึ่งอาศัยอยู่ในตุรกีต้องปฏิบัติตามกฎหมายของตุรกี ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ