กรมชลประทาน สั่งติดตั้งกาลักน้ำเขื่อนแก่งกระจานเพิ่ม หวังพร่องน้ำก่อนมวลน้ำไหลท่วมตัวเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เขตตัวเมืองเพชรบุรี อาจจะยังมีเวลาเตรียมพร้อมรับมวลชนที่ไหลมาจากเขื่อนแก่งกระจานต่ออีกเล็กน้อย เพราะ จากการคาดการณ์น้ำจะใช้เวลาไหลจากเขื่อนเพชร มาถึงตัวเมือง 14ชั่วโมง นับจากมวลน้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำเขื่อนเพชร ขณะที่มาตรการของกรมชลประทานนอกจากจะเร่งผลักดันน้ำลงทะเล ล่าสุดติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มเติม โดยคาดหวังให้เร่งพร่องน้ำบางส่วนออกไปก่อน

วันนี้ (6 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามข้อมูลมวลน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานที่ล้นสปิลเวย์ ตั้งแต่เมื่อเช้านี้ จะไหลต่อเนื่องถึงเขื่อนเพชร ในคืนนี้ ซึ่งน้ำจากจุดนี่จะไหลต่อเนื่องไปที่เขตตัวเมืองเพชรบุรี โดยจะใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง หรือ อาจเร็วกว่านั้นหากปริมาณนำ้มีมาก ข้อมูลนี้สอดคล้องกับกรมชลประทานที่ระบุว่าช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ น้ำจะเริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ โดยในบางจุดจะมีน้ำล้นตลิ่ง 20 – 30 เซนติเมตร ก่อนจะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 50 – 70 เซนติเมตร แต่ยืนยันว่าระดับน้ำจะไม่ต่างจากเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2560 มากนัก ขณะที่ "สันต์ จรเจริญ" ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี อธิบายถึงกรณีที่น้ำล้นสปิลเวย์ ว่า ไม่ใช่การไหลบ่าลงมาในครั้งเดียว แต่น้ำจะค่อยๆไหลต่อเนื่องลงมา

ส่วนการพร่องน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ล่าสุดมีรายงานว่ากรมชลประทานสั่งการติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มอีกจำนวน 10 ชุด รวมของเดิมเป็น 22 ชุด เพื่อเร่งระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานอีกทาง โดยหากติดตั้งแล้วเสร็จจะสามารถระบายน้ำได้รวมกันประมาณ 1.7 ล้าน ลบ.ม/วัน  ส่วนที่ปลายทางของแม่น้ำเพชรบุรี ที่บริเวณวัดคุ้มตำหนัก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จุดนี้กองทัพเรือ นำเรือผลักดันน้ำมาติดตั้งเพื่อช่วยดันน้ำลงสู่อ่าวไทย การทำงานเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งเรือทั้ง20ลำจะสามารถผลักดันน้ำได้ประมาณ2ล้านลบ.ม./วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องน้ำทะเลหนุนด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ