สุราษฎร์ธานี-พังงา เฝ้าระวังน้ำป่า “เขาสก”ไหลท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มจังหวัดที่มีบริเวณติดกับเขาสก ทั้งสุราษฎร์ธานี และพังงา ยังได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำป่าบนเทือกเขาสก ที่ไหลลงสู่บ้านเรือนประชาชน

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องบริเวณเขาสก ทำให้จ.สุราษฎร์ธานีบริเวณที่ติดกับจ.พังงา ยังต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะที่ อ.พนม ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำจากเทือกเขาสก ไหลลงสู่ตอนล่างอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ยังคงให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจน้ำในแม่น้ำตาปี พบว่า แม่น้ำยังมีสีแดงขุ่น มีระดับน้ำอยู่ที่ 9 เมตร 46 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับแจ้งเตือน 16 เซนติเมตร และยังต่ำกว่าระดับวิกฤต 66 เซนติเมตร แต่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมคลองอิปัน อ.พระแสง พื้นที่รับน้ำจากจ.กระบี่ไหลลงแม่น้ำตาปี ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากน้ำในคลองอิปันที่ไหลลงสู่แม่น้ำตาปีได้ช้าลง อาจส่งผลให้น้ำล้นคลองอิปันได้

เช่นเดียวกับพื้นที่ปลายน้ำของแม่น้ำตาปี ในอ.เคียนซา เวียงสระ บ้านนาเดิม บ้านนาสาร และ พุนพิน ควรติดตามสถานการณ์การไหลของน้ำอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่จ.พังงา สภาพแม่น้ำตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากอ.กะปง ที่มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูง 157  มิลลิเมตร ไหลลงสู่ทะเล ได้ไหลเร็วเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ล่าสุด ได้เอ่อล้นบริเวณเขื่อนกั้น เข้าท่วมถนนเข้าหมู่บ้าน บ้านเรือน และสวนปาล์มน้ำมัน สวนผลไม้ ของชาวบ้านที่ปลูกไว้ในพื้นที่ราบลุ่มหลายสิบไร่ บริเวณหมู่ที่ 3 บ้านโคกเคียน ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า สูงประมาณ 30 เซนติเมตร ประชาชนที่มีบ้านอยู่ติดริมแม่น้ำตะกั่วป่า ต้องเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้บนที่สูง และจัดเตรียมเรือท้องแบบไว้ใช้ เข้าออกหมู่บ้านเพื่อความปลอดภัย เพราะขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีท้องฟ้ามืดครึ้มมีฝนตกหนักสลับเบา เทศบาลเมืองตะกั่วป่า ได้เร่งสูบน้ำจากแหล่งน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลลงแม่น้ำตะกั่วป่า เพื่อรองรับน้ำฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และระดับน้ำในแม่น้ำตะกั่วป่าที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ด้านนักเรียนที่อาศัยอยู่ในเกาะปันหยี ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา ลงเรือฝ่าคลื่นลมเพื่อเดินทางไป-กลับ โรงเรียนและบ้าน ท่ามกลางสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย โดยกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า ที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก รวมทั้งจังหวัดพังงาวันนี้ ฝนจะตก 80%ของพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ขอประชาชนระวังอันตราย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

อ่านเพิ่มเติม:

อุตุฯ เตือน ฝนตกหนัก 37 จังหวัด กทม.มีฝนร้อยละ 70

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ