เฟซบุ๊กเริ่มจัดเรตความน่าเชื่อถือผู้ใช้กรณีแจ้งพบข่าวเท็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊กเริ่มใช้วิธีให้คะแนนความน่าเชื่อถือของผู้ใช้งาน เพื่อช่วยพิจารณาว่าการแจ้งพบข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จของผู้ใช้งานแต่ละคนมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ รายงานด้วยการอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ เทซซา ลีออนส์ ผู้บริหารของเฟซบุ๊กที่เปิดเผยว่าระบบดังกล่าวจะใช้ข้อมูลจากระบบติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ หากพบว่าผู้ใช้งานคนใดมีประวัติแจ้งพบข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จบ่อยครั้ง ทีมงานจะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งหากพบว่าข้อมูลข่าวสารที่แจ้งมานั้นเป็นเท็จตามที่ร้องเรียนจริง ผู้ใช้งานคนดังกล่าวจะได้คะแนนเพิ่มขึ้น แต่หากพบว่าเป็นข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องอยู่แล้วคะแนนก็จะลดลง โดยให้คะแนนเริ่มจากศูนย์ ถึง หนึ่ง และเฟซบุ๊กจะไม่เปิดเผยคะแนนความน่าเชื่อถือนี้ให้กับผู้ใช้งานหรือคนอื่นๆให้ได้รับทราบ

ลีออนส์ระบุว่า สาเหตุที่ต้องเข้าไปตรวจสอบเพื่อให้คะแนนความน่าเชื่อถือ เนื่องจากผู้ใช้งานมักแจ้งพบข้อมูลข่าวสารเท็จ เพียงเพราะว่าไม่เห็นด้วยกับข้อมูลที่ตัวเองได้เห็นเท่านั้น และการที่ต้องตรวจสอบทุกข้อมูลที่ถูกแจ้งว่าเป็นเท็จถือเป็นภาระที่มากเกินไป

อย่างไรก็ตามวิธีดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีวิธีอื่นๆที่นำมาใช้เพื่อประเมินคะแนนความน่าเชื่อถือของผู้ใช้งาน แต่เฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะเปิดเผยเนื่องจากเกรงว่าผู้ใช้งานอาจหาเทคนิคเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ