รมว.กลาโหม ยันเตรียมร่างก.ม.ใหม่ใช้แทนกฎอัยการศึก หวังลดแรงกดดันจากต่างชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประวิตร เผย คสช.กำลังศึกษาและร่างกฎหมายใหม่ นำมาใช้แทนกฎอัยการศึก แต่ไม่กำหนดกรอบเวลา เพื่อลดแรงกดดันจากต่างประเทศ ชี้กฎอัยการศึกไม่เป็นปัญหา เพราะใช้แค่ออกหมายจับและตรวจค้นเท่านั้น


วันที่ 26 มี.ค. 58 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ปฏิเสธไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีพิจารณาทบทวนนำกฎหมายอื่นมาบังคับใช้แทนกฎอัยการศึก ในการประชุม ครม.สัญจร ครั้งแรกที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) แต่กล่าวยอมรับว่า คิดเรื่องนี้มานาน และหากสถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้นก็พร้อมทบทวนการใช้กฎอัยการศึก ส่วนจะเป็นการนำมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมาใช้แทนหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ ยืนยันได้แต่ว่ากฎหมายใหม่ที่จะนำมาใช้แทนยังเข้มข้นเช่นเดิม เพื่อให้ เจ้าหน้าที่สามารถปฎิบัติงานได้ดีที่สุดและสบายใจ


สอดคล้องกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ คสช. กล่าวยอมรับว่า คสช.ได้หารือถึงการปรับเปลี่ยนไปใช้กฎหมายอื่นแทนกฎอัยการศึกเพื่อลดแรงกดดันจากต่างชาติ โดยจะเป็นการร่างกฎหมายขึ้นมาใหม่ซึ่งฝ่ายกฎหมายกำลังดูอยู่ แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าต้องเสร็จเมื่อใด พร้อมกับชี้แจงว่ากฎอัยการศึกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นปัญหากับคนส่วนใหญ่ เพราะใช้เพียง 2 ข้อ คือการออกหมายจับและตรวจค้นเท่านั้น.


ภาพประกอบ : www.dangdd.com

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ