ปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบวัวตาย 3 ตัวติด ไม่ทราบสาเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุวัวล้มตาย 3 ตัวติด ไม่ทราบสาเหตุ ปศุสัตว์อำเภอบัวใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นคาดเป็นไข้เห็บ ยันไม่ใช่โรคระบาด กำชับเกษตรกรห้ามนำเนื้อมาชำแหละรับประทาน

เมื่อวันที่ (11 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วัวทั้ง 3 ตัวดังกล่าวเป็นวัวของ นางหนูเรียน ถมกลาง เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวบ้านห้วยคล้อ ตำบลห้วยยาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ตายตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา และยังพบว่า มีวัวป่วยอ่อนแรงอีก 2 ตัว  นายอำนาจ สุรินทร์ต๊ะ ปศุสัตว์อำเภอบัวใหญ่ พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ ได้ลงพื้นที่ ตรวจหาสาเหตุ โดยหลังจากเจาะเลือดพิสูจน์ พบว่า วัวมีลักษณะอาการป่วยคล้ายกับโรคไข้เห็บ ไม่น่าจะเป็นโรคระบาด

โดยวัวของนางหนูเรียน เป็นวัวพันธุ์เนื้อพื้นเมือง เลี้ยงไว้รวมกันจำนวนกว่า 13 ตัว ในคอกสัตว์ขนาดเล็ก จึงมีลักษณะคับแคบไม่เหมาะในการนำสัตว์เลี้ยงมารวมกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนทำให้พื้นคอกสัตว์เลี้ยงชื้นแฉะ ดังนั้นวัวที่ตายน่าจะป่วยเป็นโรคที่มากับฤดูฝน โดยจะมีการตรวจสอบหญ้าที่วัวกินอีกครั้งว่ามีสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างหรือไม่ นอกจากนี้ยังกำชับไม่ให้เกษตรกรนำสัตว์ที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุมาชำแหละรับประทานเพื่อความปลอดภัย  ก่อนหน้านี้ได้มีการตัดชิ้นเนื้อวัวตัวที่ตายแล้ว ส่งไปพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนา สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ จังหวัดสุรินทร์ กำบังรอผลตรวจที่ชัดเจน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ