สหภาพขสมก. ค้าน “ลดจำนวน – ปรับขนาดรถเมล์” ยันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหารถติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีแนวคิดลดจำนวนรถเมล์บนถนนรามคำแหง เนื่องจากปัจจุบันมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ส่งผลให้เหลือทางวิ่งเพียง 2 ช่องจราจร และรถเมล์วิ่งทับเส้นทางกันหลายสาย

เมื่อวันที่ (14 ก.ย. 61) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ กรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า กระแสที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นการลดจำนวนรถเมล์ลง แต่เป็นการลดขนาดรถเมล์ลงเพราะการสร้างรถไฟฟ้าบนถนนรามคำแหงส่งผลให้พื้นที่การจราจรน้อยลงตลอดเส้นทาง โดยทางเจ้าหน้าที่ต้องการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ประชาชนที่สัญจรเข้ามาในพื้นที่ชั้นในที่ลดผลกระทบกับถนนรามคำแหง สิ่งที่กำลังคิดและดำเนินการ คือ เพิ่มการจราจรทางเรือในคลองแสนแสบมากขึ้น 

ส่วนประชาชนที่ต้องการเข้าตัวเมืองชั้นในโดยไม่จำเป็นต้องผ่านถนนรามคำแหง ทางเจ้าหน้าที่จะมีการจัดจุดจอดรถแล้วจะมีรถชัทเทิลบัสมารับเพื่อไปส่งตามแนวรถไฟฟ้า ส่วนประชาชนที่จำเป็นต้องผ่านถนนรามคำแหงตอนนี้กำลังทำการศึกษารถของขสมก.ที่เป็นขนาดใหญ่ อาจจะมีการลดขนาดรถเมล์เพื่อให้สมดุลกับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ สมมติลดรถเมล์ขนาดใหญ่ 50 คัน แต่เพิ่มรถมินิบัสมาทดแทน เพื่อความคล่องตัวในการเดินทางแต่จะต้องรับจำนวนผู้โดยสารได้เท่าเดิม เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชน ซึ่งตอนนี้ยังถือเป็นแค่แนวคิดยังไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ หากการศึกษาเรื่องนี้ไม่ได้ผลที่ดีก็จะต้องหาวิธีอื่นในการแก้ไขปัญหาต่อไป 

นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีแนวคิดที่จะปรับขนาดรถประจำทางบริเวณถนนรามคำแหงนั้น ส่วนตัวมองว่าอาจจะไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัด เพราะสาเหตุหลักคือรถส่วนบุคคลมีจำนวนเยอะมาก ซึ่งการที่จะปรับขนาดรถมีขั้นตอน และกระบวนการที่ยุ่งยาก สำหรับรถบางคันที่มองว่ามีผู้โดยสารใช้บริการน้อยอาจจะมีบ้างบางช่วงเวลา แต่ขอย้ำว่ารถเมล์บางสายที่ผ่านถนนรามคำแหงไม่เพียงพอ

โดยควรจะมีการประชาสัมพันธ์ให้บุคคลที่ใช้รถส่วนตัวลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณคำรามแหง โดยอนาคตทางขสมก.จะมีการปฎิรูปเส้นทางเดินรถใหม่ รถเมล์ที่ผ่านบริเวณถนนรามคำแหง 71, 60, 95, 137,168 ซึ่งตอนนี้รถเมล์ที่ผ่านบริเวณถนนรามคำแหงยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่ใช้บริการ

ส่วนตัวคิดว่าต้องมีการรณรงค์ให้คนใช้รถประจำทางมากขึ้น จากการสังเกตรถประจำทางไม่ได้ขับมาบนถนนรามคำแหงพร้อมกัน ตราบใดที่ยังแบ่งถนน 2 เลน ไม่มีรถเมล์วิ่งรถก็ยังติดเพราะปัญหาส่วนใหญ่มาจากจำนวนรถส่วนตัวที่มีมากกว่าถนน เพราะไม่มีการกำหนดอายุการใช้งานของรถส่วนบุคคล ในอนาคตทางขสมก. จะมีการกำหนดเส้นทางการเดินรถเมล์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องต่อการใช้งานของประชาชน

ชมคลิป >> สหภาพ ขสมก. ค้าน “ลดจำนวน – ปรับขนาดรถเมล์” ไม่แก้ปัญหา “รถติด” หน้าราม

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ