นพ.วรงค์ลั่นพร้อมชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทุกกติกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ คึกคักตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะ ประเด็นการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคที่แม้จะยังไม่ใช่วาระการหารือวันนี้ แต่ก็มีประเด็นที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ ข้อเสนอของนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคที่จะลงชิงตำแหน่งด้วย

เมื่อวันที่ (26 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  การประชุมใหญ่วิสามัญ นี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ4ปี ที่สามารถจัดประชุมได้ นั่นทำให้บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ในช่วงเช้า แม้การประชุมจะเกิดขึ้นในช่วงบ่าย โดยวาระสำคัญ คือ การแก้ไขข้อบังคับพรรคเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง  ขณะที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. พิษณุโลก ในฐานะที่จะท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค วันนี้ประกาศชัดเจน พร้อมสู้ทุกกติกา

เป็นคำยืนยันจาก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. พิษณุโลก ที่ประกาศชัดว่า พร้อมท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไม่ว่ากติกาจะออกมาในรูปแบบไหน หลังจากเมื่อวาน นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอ ให้ผู้ที่แพ้การหยั่งเสียงถอนตัวหากได้ระบอสนอชื่อในที่ประชุมใหญ่ เช่นเดียวกับการเปิดกว้างให้สมาชิกกว่า 2ล้านคนมีสิทธิร่วมหยั่งเสียง แม้จะไม่ได้ยืนยันสมาชิกตามคำสั่ง คสช. ก่อนหน้านี้

ข้อเสนอของนายอลงกรณ์หนึ่งในผู้ที่ประกาศว่าจะลงท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย ถูกมองว่า นายอภิสิทธิ์ อาจได้ประโยชน์ที่สุด เพราะต้องยอมรับว่า หากวัดที่ความนิยมส่วนบุคคล ประชาชนรู้จักนายอภิสิทธิ์มากที่สุด

ส่วนนายสุรบภ หลีกภัย ลูกชายของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมยืนยันว่าพร้อมร่วมทำงานกับพรรค โดยไม่เกี่ยวกับว่าจะได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.หรือไม่ พร้อมระบุว่า คนรุ่นใหม่ไม่มีความขัดแย้งกันทั้งเพื่อไทย และประชาธิปัตย์ แต่เรื่องการจับมือกันของทั้งสองพรรคขอให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ภายในพรรค  ขณะที่การหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค นายสุรบภ ระบุว่า มีรายชื่อในใจแต่ไม่ขอเปิดเผย

อ่านข่าว : ประวัติ “ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย” ฉายา “มีดโกนน้อย"

ส่วนวาระการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ในวันนี้ จะเป็นการแก้ไขข้อบังคับพรรคให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง เช่น การเพิ่มข้อบังคับเรื่องการตั้งหัวหน้าพรรค เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ ซึ่งมีสิทธิ์เลือกหัวหน้าพรรคตามกฎหมาย คำนึงถึงการหยั่งเสียงเบื้องต้นจากสมาชิกพรรคด้วย รวมถึงประเด็นเรื่องสัดส่วนการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคในที่ประชุมใหญ่ ซึ่งจะปรับเป็น สัดส่วน 70% จาก อดีต ส.ส. และ 30% จากสมาชิกอื่นๆ

ขณะที่ข้อบังคับอื่นๆ จะยังคงตามระเบียบเดิม เช่น เรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรค และงานธุรการต่างๆ ส่วนการเปิดรับสมาชิกพรรค ขณะนี้เปิดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปแล้ว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ