จีนสั่งปรับ “ฟ่าน ปิงปิง” 4,000 ล้านบาท คดีเลี่ยงภาษี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อจีนรายงานว่า รัฐบาลปักกิ่งได้มีคำสั่งปรับนักแสดงดัง “ฟ่าน ปิงปิง” เป็นจำนวนเงินเกือบ 4 พันล้านบาท แลกกับการไม่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ในข้อหาเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้นักแสดงสาว “ฟ่าน ปิงปิง” รับโทษเสียค่าปรับและจ่ายภาษีย้อนหลังเป็นเงินเกือบ 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,000 ล้านบาท ในคดีหลบเลี่ยงภาษี โดยถือเป็นความคืบหน้าอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากที่นักแสดงสาวหายหน้าหายตาไปจากโซเชียลมีเดีย และไม่ได้ออกงานมานานกว่า 3 เดือนแล้ว จนทำให้แฟนๆพากันตั้งข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ

ซินหัวระบุว่า เนื่องจากนี่เป็นความผิดทางอาญาครั้งแรกของเธอ รัฐบาลจึงจะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดี หากเธอจ่ายเงินค่าปรับครบตามจำนวน ภายในเวลาที่กำหนด แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกำหนดเวลาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีการยืนยันว่า นักแสดงสาวถูกทางการควบคุมตัวไปสอบสวน เนื่องจากมีการตั้งข้อสงสัยว่าเธอได้เซ็นสัญญาแบบ “หยิน-หยาง” ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในจีน

สำหรับการเซ็นสัญญาในรูปแบบที่เรียกว่า “หยิน-หยาง” นั้น ทางเอเจนซีจะให้นักแสดงเซ็นสัญญา 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นสัญญาส่วนตัวไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน โดยทุกฝ่ายตกลงกันในเรื่องของค่าตัวการแสดงซึ่งเป็นรายรับที่นักแสดงจะได้รับจริง แต่สัญญาอีกฉบับจะถูกใช้เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงภาษีเพราะจะระบุรายได้ค่าตัวต่ำกว่าที่ตกลงกันไว้ ซึ่งสัญญาฉบับที่สองนี้เองที่ถูกใช้เพื่อแสดงรายรับในการคำนวณภาษีต่อรัฐบาล

ล่าสุด นักแสดงสาวได้โพสต์ผ่าน “เวยป๋อ” ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลมีเดียของจีน ระบุว่า ยอมรับคำตัดสินของทางการจีนทุกประการ และจะพยายามหาทางนำเงินมาชดใช้ให้เร็วที่สุด

กรณีของฟ่าน ปิงปิง หลายฝ่ายมองว่า เป็นมาตรการเชือดไก่ให้ลิงดู โดยรัฐบาลจีน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ประกาศเดินหน้าเอาจริงกับปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในทุกวงการและทุกระดับชั้น

สำหรับ ฟ่าน ปิงปิง ถือเป็นนักแสดงชาวจีนที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากผลงานภาพยนตร์ฮอลลีวูด อาทิ X-men และ Iron Man โดยเมื่อปีที่แล้ว ฟ่าน ปิงปิง ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ ให้เป็นผู้ที่มีรายได้มากที่สุดในหมู่คนดังของจีน โดยมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกว่า 300 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

ขอบคุณภาพ AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ