ปิด 4 เดือนอ่าวมาหยายังไม่ดีขึ้น อุทยานฯขอปิดต่อจนกว่าจะฟื้นฟูได้ตามเป้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครบกำหนด 4 เดือน ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชปิดอ่าวมาหยา เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสียหายจากการท่องเที่ยว แต่ปรากฎว่า กรมอุทยานฯขอปิดอ่าวมาหยาต่อไปอย่างไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้ระบบนิเวศฟื้นตัวให้มากกว่านี้ 4เดือนที่ปิดอ่าวไป วันนี้อ่าวมาหยาเป็นอย่างไรบ้าง และอะไรทำให้กรมอุทยานฯต้องประกาศปิดต่อ

เมื่อวันที่ (8 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการเก็บข้อมูลของเจ้าหน้าที่ พบว่า ปะการังบริเวณอ่าวมาหยา 3จุดใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบ ฟื้นตัวไม่ถึงร้อยละ 1 ของจำนวนปะการังทั้งหมดที่มี แม้ว่าการพยายามปลูกจะได้ผลบ้าง แต่ต้องใช้ระยะเวลาและต้องลดการรบกวนต่อเนื่อง เพราะระยะเวลาที่กรมอุทยานฯตกลงกับชาวบ้านและผู้ประกอบการท่องเที่ยวเอาไว้ แต่เมื่อการฟื้นตัวของอ่าวมาหยายังไม่ดีพอ กรมอุทยานฯจึงขอปิดต่อผู้ประกอบการแม้จะเห็นด้วยกับการฟื้นฟูอ่าวมาหยา แต่การปิดอ่าวมาหยาต่อโดยไม่บอกล่วงหน้าก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการเสนอให้กรมอุทยานฯเปิดอ่าวมาหยาตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อลดผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยว ที่ได้ขายทัวร์ไปแล้วล่วงหน้า และให้ปิดอีกครั้งช่วงฤดูมรสุมหน้า แต่ที่กรมอุทยานฯกังวลคือ นอกจากการฟื้นฟูที่ไม่ต่อเนื่อง คือ การควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวและจำนวนเรือ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อประเมินจำนวนที่เหมาะสม คาดว่าจะทราบผลเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งหากยังไม่ได้ข้อสรุปก็ยังคงต้องผิดอ่าวมาหยาต่อไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

 

ณัฐพล ศิลาคำ ถ่ายภาพ

ปิติพร เพรามธุรส รายงาน

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ