สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว เสนอยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว สั่งทุกหน่วยเฝ้าระวังและชี้แจงข่าวสารกรณีถูกเผยแพร่ข้อมูลเท็จ อย่างทันท่วงที ขณะที่ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ชงข้อเสนอยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน

เมื่อวันที่ (14 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า เปิดเผยว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยของการท่องเที่ยวครั้งใหญ่ วันที่ 18 ตุลาคมนี้  ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดขึ้น ทางแอตต้าจะเสนอมาตรการเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการออกวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อีกครั้งหนึ่ง

โดยได้ปรับข้อเสนอเป็น 3 ขั้น คือ 1.การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเดินทางเข้าไทย 1 ครั้ง หรือซิงเกิล เอนทรี วีซ่า ที่ปกติเก็บ 1,000 บาทให้นักท่องเที่ยวจีน หากไม่เห็นชอบค่อยพิจารณา ข้อเสนอขั้นที่ 2 คือ ให้จ่ายค่าธรรมเนียมวีซ่าราคาแบบซิงเกิล เอนทรี วีซ่าคือจ่าย 1,000 บาท แต่สามารถเข้าประเทศไทยได้หลายครั้ง แบบมัลติเพิล เอนทรี วีซ่า ซึ่งปกติเก็บ 5,000 บาท แต่ถ้าหากไม่เห็นชอบ ก็ยังมีขั้นที่ 3 คือ นักท่องเที่ยวจ่ายค่าวีซ่าราคาแบบซิงเกิล เอนทรี วีซ่า 1,000 บาท แต่สามารถเข้าประเทศไทยได้ 2 ครั้ง หรือดับเบิล เอนทรี วีซ่า ตามที่แอตต้าเคยเสนอไปแล้ว โดยการปรับข้อเสนอใหม่ เนื่องจากมีเหตุการณ์ต่อยนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบินดอนเมือง และข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าทิป 300 บาท ในการขอวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) มาเพิ่มเติมจากเหตุการณ์เรือล่มและข่าวการระบาดไข้เลือดออกในไทย

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า  ททท.เตรียมเข้าไปสนับสนุนการทำตลาดทั้งโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และร่วมจัดโปรโมชันให้กับเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลท์ จากประเทศจีน เพื่อให้ชาร์เตอร์ไฟลท์เหล่านี้มีนักท่องเที่ยวจีนบินมาไทยเต็มลำและไม่ยกเลิกเที่ยวบินมาไทย โดยจะเน้นไปยังเมืองรองที่ไม่มีเที่ยวบินปกติ เช่น ฉงชิ่ง ชิงเต่า เซียะเหมิน ส่วนการประเมินตลาดนักท่องเที่ยวจีน ผู้ว่าการ ททท. กล่าวไว้ว่า กรณีเลวร้ายสุด ปีนี้จะมีไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน จากเป้าที่ตั้งไว้ 10.5 - 11 ล้านคน อย่างไรก็ตาม การทำการตลาดของ ททท.จะเน้นในตลาดอื่นๆ ทั้งยุโรป อเมริกา อินเดีย อาเซียน ตะวันออกกลาง และออสเตรเลีย ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเพื่อมาทดแทนตลาดจีนที่ลดลงด้วย

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างความเข้าใจแก่สังคมโดยเฉพาะชาวจีน หลังมีคลิปวีดิโอเผยแพร่ผ่านยูทูปว่า ทางการไทยลดการ ออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากสติ๊กเกอร์วีซ่าหมด โดยสถานทูตและสถานกงสุลไทยในจีนยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้แต่อย่างใด และคลิปดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จที่ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ทุกหน่วยติดตามข่าวสารอย่างรอบด้าน และระมัดระวังการปล่อยข่าวที่บิดเบือน พร้อมทั้งหาโอกาสชี้แจงให้รวดเร็ว เพราะขณะนี้มีความพยายามของคนบางกลุ่มที่ต้องการลดความเชื่อมั่นของประเทศ ไทย โดยเฉพาะต่อความรู้สึกของชาวจีนที่มีต่อการท่องเที่ยวไทย  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ