“นกปากห่าง” นับล้าน ตัวบุกบ้าน-สวนมะม่วง ชาวไร่อ่างทอง เสียหายยับ กำจัดไม่ได้เป็นสัตว์คุ้มครองฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านใน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังนกปากห่างนับล้านตัว เข้าไปอาศัยในบริเวณบ้าน สวนมะม่วง และมะนาว กว่า 200 ไร่ ได้รับความเสียหาย แต่การกำจัดนกชนิดนี้ไม่สามารถทำได้ง่าย เพราะเป็นสัตว์คุ้มครองฯ

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝูงนกปากห่างจำนวนมากเข้าไปอาศัยที่ฟาร์มสุประดิษฐ์ สวนมะม่วง และมะนาว กว่า 200 ไร่ หมู่ที่ 1 ต.จำลอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง จนสวนมะม่วงและมะนาวได้รับความเสียหายทั้งหมด ต้นมะม่วงและมะนาวหลายพันต้น แทบมองไม่เห็น เพราะเต็มไปด้วยมูลนก และนกบางส่วนได้เข้าไปอาศัยอยู่บริเวณตัวบ้าน ที่มีทั้งผู้สูงอายุและเด็กอาศัยอยู่ จนไม่สามารถเปิดประตูหน้าต่างได้ เพราะต้องเจอกับกลิ่นมูลนกและขนอ่อนปลิวเข้าไปในบ้าน

นางน้ำฝน อินโต อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า นกเข้ามาเมื่อ 3 ปีก่อน แต่ไม่มากนัก ต่อมาเริ่มขยายพันธุ์ จนส่งผลกระทบสวนมะม่วงและมะนาว กว่า 200 ไร่ ต่อมา อบต.เข้ามาตัดต้นไม้ใหญ่บางส่วน แต่มาไม่กี่ครั้ง ก็เงียบหายไป จนนกปากห่างขยายพันธุ์ จากหลายแสนตัว เป็นนับล้านตัว ล่าสุดคนในบ้านเริ่มป่วยเป็นโรคภูมิแพ้แล้ว

ด้าน น.ส.มาลี ศรีรัตนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.อ่างทอง ชี้แจงว่า นกปากห่างเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินสี่ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่จะเร่งประสานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เพื่อให้การช่วยเหลือและลดความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ