หลายฝ่ายจับตาบังคับใช้มาตรา 44


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังจากพระราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศยกเลิกการใช้กฎอัยการศึก และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ประกาศคำสั่งตามมาตรา 44 ทำให้หลายฝ่ายจับตาถึงการใช้อำนาจตามมาตรานี้


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 44 แทนกฎอัยการศึก ว่าต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าจะใช้อย่างสร้างสรรค์ พร้อมประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจนและการยกร่างรัฐธรรมนูญขอให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้ต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย ส่วนที่จะใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาราคาลอตเตอรี่แพง การบินไอเคโอ การค้ามนุษย์ เห็นด้วยที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่ต้องระมัดระวังการใช้อำนาจที่ไปลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย


ทางด้าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. กล่าวถึงการใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแทนกฎอัยการศึก ว่าหลักใหญ่ๆ จะใช้ในงานบริหารเพื่อความสงบเรียบร้อยและผลประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่มิติความมั่นคงอย่างเดียว ซึ่งกฎหมายออกมาไม่ทันใช้ อย่างการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยเฉพาะกระทรวงเกี่ยวกับเศรษฐกิจดูเรื่องที่ต้องเร่งที่จำเป็นเท่านั้น เช่น กรณีปัญหาของกรมการบินพลเรือนไม่ทันเวลา ถ้าออกกฎระเบียบจะช้า ทราบดีว่าทุกคนห่วงใยการใช้มาตรา 44 ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายความมั่นคงยืนยันดูอย่างรอบคอบ ออกเป็นคำสั่ง คสช.จากนั้นเสนอให้ ครม.รับทราบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ