สถานบริการถูกกฎหมาย รองรับ SEX WORKER เข้ากม.แรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาชีพขายบริการ หรือ SEX WORKERS ถูกสะท้อนถึงผลกระทบจากทัศนคติของสังคมไทย และชีวิตการทำงาน ที่ไร้สวัสดิการขั้นพื้นฐาน แต่มีสถานบริการแห่งหนึ่ง เปิดให้ ผู้ขายบริการสามารถเข้าสู่กฎหมายแรงงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเบื้องต้นได้

สถานที่ ที่เรียกว่า สถานบริการถูกกฎหมาย ที่แรก ในประเทศไทย  พนักงานทุกคน ทุกตำแหน่ง ที่เป็นพนักงานที่นี่ จะอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงาน  ต่างจากสถานบริการอื่นๆ ที่คนทำงาน รวมไปถึง SEX WORKER จะไม่ได้รับสิทธิ์การเป็นพนักงาน  เนื่องจากทางร้านอาศัยช่องว่างทางกฎหมายจ่ายค่าแรงเป็นรายวัน  และเมื่อสถานะการทำงานเป็นลูกจ้างรายวัน จึงไม่จำเป็นต้องจ่ายสวัสดิการแบบพนักงานรายเดือนแบบอาชีพอื่น

อาชีพขายบริการ บางครั้งก็ไม่ใช่การขายเซ็กส์ หนูเล็ก ยึดอาชีพขายบริการมานานกว่า 10 ปี สะท้อนผลกระทบจากทัศนคติของสังคมไทย และชีวิตการทำงาน ที่ไร้สวัสดิการขั้นพื้นฐาน

SEX WORKER ยังสะท้อนว่า การปราบปราม การขายบริการ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด แต่อยากให้รัฐ มองที่เหตุ เช่นการที่หญิงขายบริการในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่พบว่า บางคน บางกลุ่มเข้ามาในอาชีพเพราะไม่มีเงินเก็บ และเบี้ยผู้สูงอายุที่ได้รับ 600 บาท อาจไม่เพียงพอ   หรือ SEX WORKER ในกลุ่มวัยรุ่น และคนทำงาน ที่เคยถูกจับ และได้รับการฝึกอาชีพ แต่กลับพบว่า เมื่อออกมาไม่มีตลาดรองรับ หรือการติดตามผล  กลับเข้าสู่การขายบริการอีกครั้ง

ดังนั้น พวกเธอเชื่อว่า ไม่ต้องถูกกฎหมาย แต่ควรให้ไม่มีโทษทางอาญา เพื่อไม่ให้กลายเป็น ช่องว่างการหาประโยชน์ของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย เช่นเดียวกับในต่างประเทศ มีการจดทะเบียนทั้งผู้ค้าบริการและสถานประกอบการเพื่อให้มั่นใจว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ที่ผู้ค้าบริการทางเพศจะได้รับสวัสดิการอย่างเท่าเทียมกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ