​เจ้าชายแห่งจอร์แดน-ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ค้านรัฐใช้ ม.44 ตอกแค่ภาพลวงตาประชาธิปไตย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้าหลวงใหญ่แห่ง OHCHR และฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์องค์กร ไม่เห็นด้วยรัฐบาลไทยประกาศใช้คำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 แทนกฎอัยการศึก ระบุเป็นประตูสู่การระเมิดสิทธิประชาชน ชี้ไทยเข้าใกล้ระบอบเผด็จการอย่างแท้จริง


วันที่ 3 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า เจ้าชายเซอิด ราอัด เซอิด อัล-ฮุสเซ็น แห่งจอร์แดน ข้าหลวงใหญ่ประจำสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) หนึ่งในองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (UN) ทรงมีพระดำรัสในเกี่ยวกับการที่รัฐบาลไทยประกาศใช้ คำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ว่า อาจกลายเป็นประตูสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่รุนแรง และเป็นการทำลายเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน


ทั้งนี้ โอเอชซีเอชอาร์ได้ทำการวิเคราะห์และสรุปว่า การยกเลิกกฎอัยการศึกแทบไร้ความหมาย เพราะรัฐบาลไทยกำลังรวมอำนาจทั้งหมดมาไว้ที่ตัวเอง จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เร่งคืนอำนาจแก่ประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ต่างจาก นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกขององค์กรสิทธิมนุษยชน หรือ ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ที่ออกมาระบุว่า ขอประณามการยกเลิกกฎอัยการศึกแล้วแทนที่ด้วยคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 เนื่องจากจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองของไทย เข้าใกล้ระบอบการปกครองแบบเผด็จการมากขึ้นทุกขณะ นอกจากนี้ ยังวิจารณ์ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลในเรื่องนี้ ว่าเป็นเพียงภาพลวงตาทางการเมืองเท่านั้น.


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ