อธิบดีสบส.ชี้ “ร้านนวด” ไม่เข้าข่ายความผิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่มีชายอายุ 37 ไปนวดในร้านแห่งหนึ่งที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี แล้วเสียชีวิต ภรรยาผู้เสียชีวิตเผยว่าทางร้านจ่ายเพียงเงิน 40,000 บาท และให้ที่ขายของเพื่อเป็นการชดเชย ด้านอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพชี้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพบเป็นเพียงโรงงานผลิตยาแผนโบราณเท่านั้น

เมื่อวันที่ (6 พ.ย. 61)   นางสาวจันทร์ดา ศักดิ์เหิม ภรรยาผู้เสียชีวิต เปิดเผยผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า สามีไปเตะฟุตบอลและได้รับบาดเจ็บที่ขา จากนั้นได้ไปเที่ยวกันที่พัทยาหมู่บ้านวิถีไทย ในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา และเจอกับคุณยายที่ร้านดังกล่าว  โดยคุณยายเข้ามาถามสามีว่าไปโดนอะไรมาและเเนะนำให้นวดและประคบร้อนจะช่วยอาการบาดเจ็บได้ เพราะมีคนเคยมานวด 2-3 ครั้งก็หาย  ส่วนสามีเป็นคนชอบนวดอยู่จึงตกลงนวดตามที่คุณยายแนะนำ  โดยยายจะนวดย้ำตรงจุดที่สามีเจ็บขาอยู่  หลังนวดไปประมาณครึ่งชั่วโมงสามีเริ่มมีอาการหายใจไม่ออกและหมดสติล้มลง จึงเรียกให้พนักงานรีบเรียกรถพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ก่อนหน้าที่จะนวดยายไม่ได้มีการสอบถามสามีว่าเป็นอะไรโรคอะไรหรือมีโรคประจำตัวหรือไม่  บอกเพียงเตะบอลแล้วกล้ามเนื้อเข่าอักเสบแล้วก็ทำการนวดเลย  ซึ่งแพทย์ที่ดูแลเปิดเผยว่าการนวดมีส่วนทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันปอด แต่มีโอกาสน้อยที่เจอแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นฝรั่งเพราะกินแป้งกินมันเยอะ

หลังจากที่สามีเสียชีวิตทางร้านได้นำเงินมาช่วยเหลือ 40,000 บาท  และให้ที่ขายของที่ตลาดน้ำ ส่วนตัวมองว่าไม่คุ้มกับการที่ต้องเสียหัวหน้าครอบครัวไป แต่ก็อยากฝากเตือนเป็นความรู้ให้กับคนอื่นไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

นายกฤษณ์ ขำทวี ประธานชมรมนักกฏหมาย รามตรีเพชร กล่าวว่า การนวดเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้นายสมบัติเสียชีวิต เพราะหลังประสบอุบัติเหตุเล่นฟุตบอลยังสามารถเดินได้  โดยผู้นวดเพื่อผ่อนคลายจะต้องมีประกาศเกียรติบัตรซึ่งร้านนวดไม่สามารถเปิดได้ตามอำเภอใจ ต้องมีในอนุญาตและผ่านการอบรมจากสถานบันที่รับรอง  แต่หากนวดเพื่อรักษาโรคจะต้องมีในประกอบนวดศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทย แต่ร้านที่เกิดเหตุเป็นเพียงร้านขายยาสมุนไพรธรรมดา แต่มีให้บริการนวดซึ่งหน่วยงานในพื้นที่ปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร โดยร้านนี้ถือมีความผิดทางกฎหมายทั้งร้านและตัวยาย โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และเป็นคดีอาญา

อย่างไรก็ตาม หมอนวดที่มีใบรับรองจะต้องสอบถามอาการของผู้นวดก่อนว่าเป็นอะไรมามีโรคประจำหรือไม่

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบซึ่งร้านนั้นไม่ใช่ร้านนวดที่ถูกต้อง โดยเปิดเป็นโรงงานผลิตยาแผนโบราณและมีเตียงนวดเพื่อใช้ในการสาธิตการใช้น้ำมันเหลืองคลายการปวดของกล้ามเนื้อ จากการสอบถามเบื้องต้นเจ้าของร้านให้การว่าไม่ได้คิดค่าบริการคิดแต่ค่าน้ำเหลืองเท่านั้น ทำให้ไม่เข้าองค์ประกอบสถาบันรักษาสุขภาพตามพระราชบัญญัติ  การนวดที่ไม่คิดค่าบริการถือเป็นความสมัครใจระหว่างผู้นวดกับผู้ให้นวด ซึ่งไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองของพ.ร.บ.ประกอบการ  ส่วนเรื่องการเอาผิดนั้นจะต้องเอาผิดส่วนบุคคลที่ทำให้เสียชีวิต

 

ชมคลิป >> อธิบดีสบส. ชี้ “ร้านนวด” ไม่เข้าข่ายความผิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพราะ “ไม่คิดเงิน และ ผู้นวดสมัครใจเอง”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ