วงเสวนา ชี้ คลายล็อกกัญชาทางการแพทย์ไม่ได้ปลดอิสระ ห้ามประชาชนปลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงเสวนา ย้ำ ครม.คลายล็อกกัญชาไม่ได้ปลดอิสระ ประชาชนไม่สามารถปลูกได้เพราะเป็นยาเสพติด

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2561 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดเวทีสร้างความเข้าใจการใช้ประโยชน์จากกัญชา ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางการการควบคุมการใช้กัญชาในอนาคต โดยมีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพมาร่วมให้ข้อมูล ซึ่งเน้นการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์

นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำกรณีศึกษาในต่างประเทศ เพื่อยืนยันว่า สารสกัดจากกัญชา สามารถรักษาโรคได้จริง เช่น ลดอาการอาเจียนจากผู้ป่วยที่รับคีโมในการรักษาโรคมะเร็ง สามารถรักษาโรคสมองอักเสบ  นอกจากนี้ยังยกตัวอย่างที่มีกลุ่มใต้ดิน นำสารสกัดจากกัญชาไปทดลอง ซึ่งใช้ในกลุ่มที่มีอาการชักเกร็ง พบว่ามีอาการดีขึ้น

ด้าน นพ. โสภณ เมฆธน  ประธานกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยนช์ทางการแพทย์ ชี้แจงว่าหลังคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522  แล้ว และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณา วาระ 2-3 จากวิป สนช. ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนการคลายล็อกกัญชาที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการอนุญาต นำกัญชา ไปวิจัยศึกษาใช้ทางการแพทย์

โดยย้ำว่า กัญชา ยังเป็น ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ถึง แม้จะคล้ายล็อคกัญชาแต่ไม่สามารถนำไปใช้เพื่อนันทนาการได้ เป็นเพียงการไปใช้ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้นไม่ได้ปลดอิสระ ดังนั้นประชาชนไม่สามารถปลูกได้

ส่วนประเด็นปัญหาการยื่นจดสิทธิบัตรยาที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ทาง นพ. โสภณ ระบุว่า ได้เคยเข้าไปพูดคุย กับ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา แล้ว เมื่อวันที่15 มิ.ย.ได้รับการยืนยันว่า ไม่สามารถจดสิทธิบัตรให้ใครได้ เพราะ ขัดต่อ พ.ร.บ สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 มาตรา 9 (1) ขณะฝ่ายกฎหมาย อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากอาจมีผลกระทบต่อการศึกษาวิจัยกัญชาทางการแพทย์ของ องค์การเภสัชกรรมในอนาคต

ขณะที่ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า การผลิตและใช้ประโยชน์ยังสงวนเฉพาะหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ร่วมมือเท่านั้น ยังไม่ให้ประชาชนทั่วไปปลูก เพราะยังถือว่าเป็นยาเสพติด

อ่านเพิ่มเติม : ครม.ปลดล็อก พ.ร.บ.ยาเสพติด เปิดทาง "กัญชา-กระท่อม" ใช้ทางการแพทย์

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ