เอกฉันท์! สนช.ผ่านกฎหมายภาษีที่ดินฯ เลื่อนบังคับใช้ ปี 63

โดย PPTV Online

เผยแพร่

มติเอกฉันท์ 169 เสียง สนช.เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ... โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 1 ม.ค.2563 จากเดิมปี 2562

สำหรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ... มีสาระสำคัญเพื่อปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนและที่ดินและกฎหมายว่าด้วยภาษีบำรุงท้องที่ จำนวน 12 ฉบับ ให้รวมเป็นฉบับเดียวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

โดยการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินได้ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ ตามอัตราจัดเก็บภาษีที่ โดยร่างกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเภ็บภาษีที่สำคัญ คือ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประกอบด้วย 1.ด้านเกษตรกรรม เก็บภาษีไม่เกิน 0.15% ของฐานภาษีที่คำนวณได้จากราคาประเมิน

2.ที่อยู่อาศัย มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทได้รับการยกเว้นเก็บภาษี มูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไปจัดเก็บในอัตรา ไม่เกิน 0.3% ของฐานภาษีที่คำนวณได้จากราคาประเมิน นอกจากนี้ ในกรณีเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน ได้รับการยกเว้น 10 ล้านบาท

3.ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่นนอกจากทำเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย ให้จัดเก็บภาษีไม่เกิน 1.2% ของฐานภาษีที่คำนวณได้จากราคาประเมิน

4.ที่ดินว่างเปล่า แต่หากไม่เกิน 50 ล้านบาทได้รับการยกเว้น เกินกว่า 50 ล้านบาท จัดเก็บไม่เกิน 1.2% ของฐานภาษีที่คำนวณได้จากราคาประเมิน แต่ถ้าที่ดินเปล่ายังไม่ใช้ประโยชน์ ติดต่อกัน 3 ปีให้เก็บภาษีในอัตรา 0.3% ของฐานภาษีที่คำนวณได้จากราคาประเมิน และในปีที่ 4 ถ้ายังไม่มีการใช้ประโยชน์ติดต่กันให้เพิ่มอัตราเก็บภาษี 0.3% ของฐานภาษีที่คำนวณได้จากราคาประเมิน ทุกๆ 3 ปี แต่ไม่เกิน 3%

ขณะที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้แก่ ทรัพย์สินของรัฐหรือหน่วยงานรัฐที่ใช้ในกิจการของรัฐ หรือกิจการสาธารณะ ที่ไม่ใช้เพื่อหาผลประโยชน์, ทรัพย์สินขององค์การสหประชาชาติ,ทรัพย์สินของสถานทูต หรือ สถานกงสุล, สภากาชาดไทย, ที่ดิน วัด ศาสนสมบัติ, สุสานสาธารณะ, มูลนิธิหรือองค์การกุศลที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนด, ที่ดินเอกชนที่ยอมให้ราชการใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์, ทรัพย์สินส่วนกลางของอาคารชุด, ที่ดินสาธารณูปโภคว่าด้วยกฎหมายจัดสรรที่ดิน, ที่ดินนิคมอุตสาหกรรม ได้รับการยกเว้นจัดเก็บภาษี

อย่างไรก็ตามใน บทเฉพาะกาล ได้ระบุข้อยกเว้นว่าใน 2 ปีแรก ให้ใช้อัตราเก็บภาษีที่ต่ำกว่าบทหลักกำหนด  เช่น  ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ในเกษตรกรรม มูลค่าที่ดินตามการประเมินภาษีไม่เกิน 75 ล้านบาท เก็บภาษี 0.01% , ไม่เกิน 70 ล้านบาทแต่ไม่เกิน 100 ล้านบาท เก็บภาษี 0.03%, สิ่งปลูกสร้างเพื่อที่อยู่อาศัย มูลค่าไม่เกิน 25 ล้านบาท ให้เก็บอัตรา 0.03%, มูลค่าเกิน 50 ล้านบาทขึ้นไป เก็บ 0.01%

ทั้งนี้ รายงานจากสภาพัฒน์ ระบุว่า พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ จะเป็นแรงจูงใจที่ทำให้นำพื้นที่ร้างและนาร้างมาใช้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 8.32 ล้านไร่

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ