ครม. อนุมัติหลักการ “ร่างกฎหมายศึกษาพระปริยัติ” เทียบวุฒิทางโลก – ทางธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม. ผ่านหลักการ “ร่างกฎหมายศึกษาพระปริยัติ” เทียบวุฒิทางธรรม กับทางโลก จบเปรียญ 9 เทียบเท่า ป.ตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้ อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. …. ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ

 

โดยร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีวัตถุประสงค์       เพื่อให้การศึกษาและส่งเสริมวิชาการทางพระพุทธศาสนาให้เป็นไปโดยสอดคล้องกับโบราณราชประเพณีและมาตรฐานการจัดการศึกษาของชาติ รวมทั้งเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาความรู้ของคนในชาติให้มีการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต

 

ทั้งนี้มีการการกำหนดแผนการศึกษา    กำหนดให้การศึกษาพระปริยัติธรรมมี 3 แผนก ได้แก่

แผนกบาลีสนามหลวง ศึกษาพระพุทธศาสนา ภาคภาษาบาลี

แผนกธรรมสนามหลวง ศึกษาพระพุทธศาสนา ภาคภาษาไทย

แผนกสามัญศึกษา ศึกษาพระพุทธศาสนาทั้งแผนกบาลีสนามหลวงและ

แผนกธรรมสนามหลวง ควบคู่กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ

 

สำหรับการบริหารจัดการการศึกษาพระปริยัติธรรม ให้มีคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม ประกอบด้วยประธานกรรมการรูปหนึ่ง ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชทรงแต่งตั้ง โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม มีอำนาจและหน้าที่ เช่น กำหนดนโยบายและแผนการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม ควบคุม ดูแลและกำกับการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม ให้เป็นไปตามพระธรรมวินัย โบราณราชประเพณี หรือมาตรฐานการศึกษาของชาติ และกำหนดมาตรฐานการศึกษาพระปริยัติธรรมและการประกันคุณภาพการศึกษา

ทั้งนี้การการศึกษาพระปริยัติธรรมที่ได้จัดให้แก่สามเณรซึ่งเป็นเด็กตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับ และมีพื้นความรู้ไม่ต่ำกว่าระดับประถมศึกษาปีที่หกหรือเทียบเท่า ซึ่งได้ศึกษาวิชาสามัญเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด โดยคำแนะนำของมหาเถรสมาคม

โดยแผนการศึกษาแผนกธรรมสนามหลวง ชั้นนักธรรมเอก เทียบเป็นการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  ศึกษาแผนกบาลีสนามหลวง ชั้นเปรียญธรรมสามประโยค     เทียบเป็นการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย    ศึกษาแผนกสามัญศึกษา      เทียบเป็นการศึกษาในระดับ มัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

สำหรับผู้เรียนที่พ้นการศึกษาภาคบังคับแล้ว  ผู้ที่สำเร็จการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรมสนามหลวง ชั้นนักธรรมเอก  ให้มีวิทยฐานะระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  สำเร็จการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีสนามหลวง ชั้นเปรียญธรรมสามประโยค ให้มีวิทยฐานะระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรพระปริยัติธรรม แผนกธรรมและแผนกบาลีสนามหลวง ชั้นเปรียญธรรมเก้าประโยค         ให้มีวิทยฐานะระดับปริญญาตรี เรียกว่า “เปรียญธรรมเก้าประโยค” ใช้อักษรย่อว่า “ป.ธ.9”

สำเร็จการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีสนามหลวง ที่ได้ทำการศึกษาเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด        ให้มีวิทยฐานะระดับใด ๆ โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมและตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการการอุดมศึกษา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ