อย.ลดสถานะยาแก้แพ้ “ลอราทาดีน” เป็นยาไม่อันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย.ประกาศลดสถานะยาแก้แพ้ลอรอทาดีน เป็นยาไม่อันตราย เหตุคนไทยเป็นภูมิแพ้มาก เข้าถึงยายาก โดยต่างประเทศจัดอยู่ในยาสามัญปะจำบ้าน

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงถึงความจำเป็นต้องปรับลดสถานะยา ลอราทาดีนเป็นยาไม่อันตราย ว่า เพราะ (Loratadine) ให้อยู่ในบัญชียาที่ไม่เป็นอันตราย เนื่องจากพบว่าพบคนไทยส่วนใหญ่เฉลี่ย 10-30 % มักจะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ และเข้าถึงยาได้ยาก ขณะที่ต่างประเทศจัดก็ได้เปลี่ยนสถานะของยาดังกล่าว ให้เป็นยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งและสามารถหาซื้อได้สะดวกตามร้านค้าทั่วไป

ทางคณะกรรมการ อย.  จึงลงความเห็นว่า จะปรับลดสถานนะของยาลอราทาดีน โดยเฉพาะขนาดบรรจุแผงละไม่เกิน 10 เม็ด และขนาดกล่องละไม่เกิน 2 แผง ให้สามารถนำเข้าเพื่อวางขายตามร้านขายยค้าทั่วไปได้ และสามารถขายได้โดยที่ไม่ต้องมีเภาสัชกรได้ แต่จะต้องติดฉลากระบุข้อความว่า "ใช้เฉพาะโรคภูมิแพ้ ไม่ลดน้ำมูกในโรคหวัด" กำกับเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิด

ส่วนขนาดบรรจุปริมาณมากกว่านี้ที่กำหนดนั้น ทาง อย. ยังคงจัดอยู่ในสถานะยาอันตรายตามเดิม โดยรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยันว่า  เนื่องจากยาดังกล่าวมีผลข้างเคียงน้อย และไม่ส่งผลอันตรายถึงชีวิต จึงจำเป็นต้องปรับลดสถานะลง เพราะอยากให้ประชาชนเข้าถึงยาง่ายตัวยาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น  พร้อมยืนยันไม่ใช่ว่าการปรับลดสถานะของตัวยานี้ ไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัทผลิตยาแต่อย่างใด

สำหรับผลข้างเคียงหลังรับประทานยาชนิดนี้อย่างต่อเนื่องนานกว่า 1 เดือน จะส่งผลให้เจริญอาหารมากขึ้น และอาการง่วงนอนจะลดลง ต่างจากยารักษาภูมิแพ้กลุ่มเก่า  ซึ่งหากกินต่อเนื่องเกิดอาการง่วงนอนสะสมมากยิ่งขึ้นทั้งนี้คาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะเริ่มประกาศใช้การลดสถานะยาและดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ