สรรพากรแจง ไม่ได้จงใจเก็บภาษีค้าขายออนไลน์ แค่อยากทำระบบหักภาษีให้ทันสมัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมสรรพากร แจงไม่ได้จงใจเก็บภาษีสินค้าออนไลน์ แค่ต้องการีเดินหน้าระบบหักภาษีแบบอิเล็กโทรนิกส์ ลดต้นทุนกระดาษและการเดินทาง

มาตรการตรวจสอบความเคลื่อนไหวบัญชีผู้รับ โอนเงินเกิน 3,000 ครั้งต่อปี หรือเกิน 200 ครั้งมูลค่า 2 ล้านบาทขึ้นไป ของกรมสรรพากรถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าจงใจเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์หรือไม่ ล่าสุดโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้จงใจเก็บภาษีผู้ค้าออนไลน์ แค่ต้องการนำข้อมูลจากธนาคารมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เสียภาษี

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ร่างกฎหมายที่เกิดขึ้น กรมสรรพากรต้องการรวบรวมข้อมูลความเคลื่อนไหวทางบัญชีจากธนาคาร เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เสียภาษีในระบบว่า มีกลุ่มดีและกลุ่มเสี่ยงเยอะมากแค่ไหน ไม่ใช่การนำข้อมูลมาเรียกเก็บภาษีผู้ค้าออนไลน์ แค่ต้องการเดินหน้าระบบหักภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนกระดาษและลดระยะเวลาเดินทางของประชาชน

สำหรับการตรวจสอบของกรมสรรพากรเรื่องความเคลื่อนไหวในบัญชีเกิน 3,000 ครั้ง และ 200 ครั้ง มูลค่า 2 ล้านบาท นายปิ่นสาย เปิดเผยว่า ธนาคารจะส่งข้อมูลชื่อ-นามสกุล จำนวนครั้งที่รับโอน และจำนวนเงินมาให้กรมสรรพากร คือ 1 คน ต่อ 1 ธนาคาร จากนั้นจะนำเข้าสู่ระบบวิเคราะห์ว่าใครที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี หากพบว่าเลี่ยงภาษีจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้เพื่อเข้าสู่ระบบได้อย่างถูกต้องต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ