“ไฟไหม้เกิน 95 % สาหัสเกินขีดความสามารถ รพ.” คำชี้แจงจาก “หมอเหรียญทอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หมอเหรียญทอง” แจงไม่รับรักษาคนไข้ไฟไหม้ เพราะไหม้เกิน 95% สาหัสเกินกว่าขีดความสามารถ รพ.

จากกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์  จากกรณีชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ของผู้ป่วยรายหนึ่งซึ่งมีผิวหนังลอกไหม้เกรียมไปทั้งตัว พร้อมกับ ระบุว่า ได้รับช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้รายนี้ให้ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากไม่มีโรงพยาบาลไหนรับรักษาให้ตามสิทธิประกันสังคม

วานนี้(9 ธ.ค.) พล.ต. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฏวัฒนะ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นต่อสาธารณชน ได้โปรดแชร์เพื่อทราบโดยทั่วกันด้วยครับว่า กรณีผู้บาดเจ็บจากโรงงานสารเคมีระเบิดจนเกิดบาดแผลไหม้เป็นผู้ประกันตนสิทธิประกันสังคมกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ

ผู้บาดเจ็บรายนี้ได้ประสบเหตุจากการทำงานในโรงงานสารเคมีที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ จ.ปทุมธานี และมีการส่งตัวเข้ารักษาเบื้องต้นใน รพ.ย่านใกล้เคียงที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีบาดแผลไหม้จากสารเคมีซึ่งเป็นการไหม้ในระดับ 3 [Third degree burn] มากถึง 95% ซึ่งถือว่าเป็นบาดแผลไหม้ในระดับสูงสุด

รพ.แรกรับจึงจำเป็นต้องหา รพ.ส่งต่อ ที่มีขีดความสามารถในการรักษาบาดแผลไหม้ในระดับสูงสุด ซึ่ง รพ.ที่มีขีดความสามารถในระดับนี้จะมีก็แต่ รพ.ที่เป็นคณะแพทยศาสตร์ [University Hospital] หรือ รพ.ในระดับตติยภูมิขั้นสูง [Super-Tertiary Hospital] ในสังกัดของหน่วยงานรัฐเท่านั้น การรักษาผู้บาดเจ็บรายนี้ไม่ว่าจะโดย รพ.รัฐหรือ รพ.เอกชนก็ตาม สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เต็มจำนวนจากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม

การที่ รพ.มงกุฎวัฒนะไม่รับการส่งตัวผู้บาดเจ็บรายนี้ หาได้เกิดจากปัญหาค่าใช้จ่ายหรือการขาดจิตสำนึกแต่อย่างใด แต่เพราะผู้บาดเจ็บรายนี้เป็นกรณีไหม้ในระดับ 3 [Third degree burn] มากถึง 95% ซึ่งถือว่าเป็นบาดแผลไหม้ในระดับสูงสุด จึงยากเกินขีดความสามารถของ รพ.มงกุฎวัฒนะที่ทำการรักษาได้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ