บัตรเลือกตั้ง “อินโดนีเซีย” ขนาดเท่ากระดาษเอ2 “ข้อมูลครบถ้วน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บัตรเลือกตั้งที่จะใช้ในการเลือกตั้งที่กำลังมาถึง จะมีรายละเอียดอะไรบ้าง ยังเป็นข้อถกเถียง หลังปรากฏข้อมูลว่า อาจไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง นักรัฐศาสตร์ ชี้ รูปแบบบัตรเลือกตั้งแต่ละครั้ง และแต่ละประเทศอาจมีความแตกต่างกันได้ แต่หลักการของการกำหนดรูปแบบบัตร ควรอยู่บนพื้นฐานอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เช่น ประเทศอินโดนีเซีย เคยพิมพ์บัตรเลือกตั้งขนาดเอ 2 และใส่ข้อมูลรูปภาพทุกอย่างครบถ้วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัตรเลือกตั้งของอินโดนีเซียปี 2014  ในบัตรประกอบด้วยรายละเอียด หมายเลขผู้สมัคร ชื่อผู้สมัคร ชื่อพรรค และ โลโก้พรรค ส่งผลให้บัตรบัตรเลือกตั้งครั้งนั้นมีขนาดเท่ากระดาษ เอ2 ที่นิยมพิมพ์เป็นโปสเตอร์โฆษณา แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะจากรอยการพับกระดาษสะท้อนว่า หลังลงคะแนนเสร็จ ประชาชนจะพับกระดาษจนเหลือขนาดไม่แตกต่างจากบัตรเลือกตั้งที่ประเทศไทยใช้ ก่อนหย่อนลงหีบ

ขณะที่ ประเทศอินเดีย แม้จะลงคะแนนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่ก็จัดทำสัญลักษณ์เพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่าย ทั้งการระบุหน้าของผู้สมัครลงในบัตรเลือกตั้ง หรือ หาภาพสัญลักษณ์แทนตัวผู้สมัคร หรือ พรรคการเมืองแต่ละพรรค เช่น รูปช้าง และรูปจักรยาน เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนอ่านหนังสือไม่ได้ 

โดยตามหลักการ รองศาสตราจารย์สิริพรรณ มองว่า หน้าที่ของบัตรเลือกตั้ง นอกจากจะเป็นกระดาษสำหรับลงคะแนน ยังถือเป็นเครื่องมือที่จะสื่อสารกับประชาชนเป็นสิ่งสุดท้ายระหว่างอยู่ในคูหาเลือกตั้ง

ทั้งนี้หากย้อนดูบัตรเลือกตั้งของไทยในอดีต จะพบว่า บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต มีข้อมูลเฉพาะ หมายเลขผู้สมัคร ส่วนบัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ มีเฉพาะชื่อพรรคการเมือง และโลโก้พรรค แต่กติกาเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เหมือนกับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่จะใช้บัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว ให้ผู้สิทธิ์เลือก ส.ส.เขต และนำคะแนนไปคำนวณให้กับพรรคเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อจากการกากบาทเพียงครั้งเดียว

 

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ