กรมอุตุฯ เตือน 19-20 ม.ค. นี้ อากาศปิด ค่าฝุ่น PM2.5 อาจพุ่งสูงอีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 วันนี้ดีขึ้นเล็กน้อย หากเปรียบเทียบตัวเลขสถานีวัดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แต่ล่าสุดมีกรมอุตุนิยมวิทยา เผย วันที่ 19-20 ม.ค. นี้ สถานการณ์อาจกลับไปวิกฤตอีกรอบ

วันนี้ (17 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าอีกประมาณ 1-2 วันข้างหน้านี้ ภาวะอากาศที่เรียกว่าลมนิ่ง หรือ อากาศปิด อาจจะเกิดขึ้นอีก จากลมหนาวที่อ่อนกำลังลง สถานการณ์เช่นนี้ ส่งผลโดยตรงกับภาวะฝุ่นละออง PM2.5

สำหรับสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองวันนี้ ถ้าดูจากผลการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ จะเห็นอากาศดีขึ้นเกือบทุกพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น เขตจตุจักร จากเมื่อวันก่อนที่เป็นสีแดง มีค่าความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ถึง 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร วันนี้ลดลงมาเหลือ 50 กว่า ๆ กรมควบคุมมลพิษคาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.62) คุณภาพอากาศโดยรวมจะกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เพราะว่าวันนี้หลายพื้นที่จะเห็นว่ามีทั้งแดดออก ประกอบกับมีลมพัดอย่างเช่นในภาพบริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แดดร้อนจนหลายคนต้องหยิบร่มขึ้นมากลางลักษณะอากาศมีลมมีแดดแบบนี้ก็จะช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกไปได้บ้าง

ทั้งนี้จากแผนที่อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า อิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมหนาว ที่เริ่มมีกำลังแรงและพัดเข้ามาปกคลุมพื้นที่ประเทศไทย นอกจากจะทำให้อากาศเย็นลงก็ยังทำให้มีลมด้วย แต่ข้อมูลจากอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ลมหนาวระลอกนี้จะมาไม่นาน อีก 1-2 วัน ก็จะอ่อนกำลังลง และจังหวะอ่อนกำลัง จะเกิดภาวะที่เรียกว่าลมนิ่ง ในวันที่ 19-20 มกราคม คล้ายกับการโยนเหรียญขึ้นไปบนอากาศ ช่วงที่จะตกลงมาจะหยุดนิ่งเล็กน้อย ซึ่งช่วงนี้ถือว่าน่ากังวล เพราะค่าฝุ่นละอองในอากาศจะกลับมาอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ลมนิ่ง วันที่ 19-20 มกราคม นี้ เหตุใดค่าฝุ่นละอองจะกลับมาสูงเกินมาตรฐานอีก เพราะช่วงลมนิ่งในฤดูหนาวอากาศที่อยู่ข้างบนจะเย็นและมีน้ำหนัก ที่เรียกว่าความกดอากาศสูง พออากาศกดลงมา ในขณะที่ด้านล่างไม่มีลมพัด ก็เหมือนกับอยู่ในโดม ซึ่งฝุ่นละอองและมลพิษที่ถูกปล่อยมาสู่อากาศทุกวันไม่ได้ถูกพัดพาไปไหน เพราะลอยออกไปก็ไม่ได้เนื่อจากเจออากาศกดอยู่ พอสะสมมาก ๆ ก็จะทำให้ค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน โดยสถานการณ์นี้ต้องเตรียมตัวให้ดี คือ หน้ากากอนามัย N95 ที่มีคุณสมบัติกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ ส่วนค่าฝุ่นละอองจะสูงมากเทียบเท่ากับช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ที่ถูกปล่อยจากแหล่งกำเนิด แต่ก็มีข่าวดี เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าลมนิ่งรอบนี้จะนิ่งไม่นาน เพราะประมาณวันที่ 21 มกราคม ลมหนาวจะพัดมาอีกระลอกหนึ่ง ซึ่งจะพัดพาฝุ่นละอองที่สะสมในอากาศออกไปได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ