นักวิชาการแนะวางผังเมือง ให้สอดรับรอยเลื่อนแผ่นดินไหว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดแผ่นดินไหวที่อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเที่ยงของเมื่อวานนี้ โดยพบว่าความรุนแรงสูงสุด คือ ขนาด 4.9 แมกนิจูด และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมามากกว่า 25 ครั้ง นักวิชาการมองว่า เป็นเรื่องปกติที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้และไม่ได้มีความรุนแรงมาก แต่ที่น่าเป็นห่วงคือโครงสร้างอาคาร ที่เสียหายจากแผ่นดินไหวจำนวนมากทั้งที่ความรุนแรงไม่ได้มาก

ศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรม​โยธา สถาบันเทคโลยีแห่งเอเชีย ระบุว่า การเกิดแผ่นดินไหวที่อำเภอ​วังเหนือ​ จังหวัด​ลำ​ปาง​ เป็นการเกิดแผ่นดินไหวแบบมาเป็นชุด หรือลักษณะที่มีแผ่นดินไหวเล็กๆ นำมา แล้วเพิ่มความรุนแรงขึ้น ก่อนจะลดความ​รุนแรง​ลงกลายเป็นอาฟเตอร์ช็อก​ แบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในประเทศ​และต่างประเทศ /ระดับความรุนแรง 4.9 ริกเตอร์​ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดลำปางถือว่ายังเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก และเป็นเรื่องปกติที่มีโอกาส เกิดขึ้น แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเหตุการณ์​แผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถเกิดขึ้นอีกได้ในภาคเหนือ ขณะที่อาคารส่วนใหญ่ไม่รองรับการเกิดแผ่นดินไหว  ทำให้แม้แผ่นดินไหวไม่รุนแรงก็สามารถสร้างความเสียหายได้มาก จึงควรออกมาตรการรองรับ โดยเฉพาะการควบคุมโครงสร้างอาคาร

แผ่นดินไหวขนาด 4.9 เขย่าวังเหนือ บ้าน-วัดแตกร้าว 14 หลัง

ลำปางระทึก วันนี้ แผ่นดินไหว 14 ครั้ง ล่าสุด 4.9

สำหรับกฎหมายควบคุมอาคาร เป็นการปรับแก้เงื่อนไขบางอย่าง ในกฎหมายเดิม ให้เหมาะสมกับสถานการณ์​ปัจจุบัน​ ซึ่งขณะนี้ผ่านการยกร่างแล้ว แต่ยังติดปัญหาบางขั้นตอนทำให้การประกาศใช้ล่าช้าออกไป การรับมือกับเหตุ​เเผ่นดินไหวในระยะยาว นอกจากเรื่องการควบคุมอาคารก่อสร้างแล้ว  เขายังเสนอการวางผังเมืองให้สอดรับกับแนวรอยเลื่อนต่างๆ จะช่วยลดขนาดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ