ทหารยังไม่ให้ส่งของบริจาค ช่วยชาวกะเหรี่ยง เผยรอคำสั่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะมีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้า ชายแดน 5 จุด รวมถึง บริเวณบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แต่ในทางปฎิบัติยังไม่สามารถทำของบริจาคไปให้ชาวกะเหรี่ยงได้ ทำให้ภาคประชาชนที่นำของบริจาคมาต้องนำมาเก็บไว้ที่ลานเอนกประสงค์ ใกล้กับด่านตรวจจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบ

กลุ่มกะเหรี่ยงไทย รอส่งอาหารให้ผู้หนีภัย สู้รบเมียนมา

ผู้พลัดถิ่นในศูนย์พักพิงใกล้ชายแดนไทยหวั่นถูกกองทัพเมียนมาโจมตี

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำ อาหารแห้ง ยา รวมถึงสิ่งของจำเป็นที่ใช้ดำรงค์ชีพ ถูกประชาชนยกลงจากรถ มาวางไว้ที่ลานอเนกประสงค์ บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยผู้มาบริจาค เป็นเครือภาคประชาชนหลายเครือข่าย จากหลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ตาก นำบรรทุกใส่รถกะบะมา 20 กว่าคัน

นายชาติชาย น้อยสกุล ประธานกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นหนึ่งเครือข่ายที่นำของมาบริจาคเปิดใจกับทีมข่าวPPTV ว่า เขายังเชื่อว่าชาวกะเหรี่ยงจะได้รับของจำเป็นเหล่านี้ แต่หากได้รับเร็วจะเป็นประโยชน์มากที่สุด พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐจัดการเรื่องนี้โดยเร่งด่วน

นอกจากเครือข่ายต่าง ๆ ที่มาบริจาค เพื่อหวังจะนำไปให้ ชาวกะเหรี่ยงแล้ว ชาวบ้าน บ้านแม่สามแลบ ก็ มีความพยายามจะนำน้ำ ยา อาหารไปให้ แต่สุดท้าย ทหารพรานที่ 3606 ก็ไม่อนุญาตให้นำเข้าไปโดยระบุว่า รอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา

โดยชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดใจกับทีมข่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกผูกพันกับชาวกะเหรี่ยงเพราะ หากสถานการณ์ปกติ ก็จะมีการข้ามมาซื้อขายของกัน การที่ของบริจาคไปไม่ถึงชาวกะเกรี่ยง รู้เสียใจอย่างมาก

ด้าน พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ติดตามสถานการร์ชายแดนไทย-เมียนมา และการเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้า บ้านแม่สามแลบ การเปิดจุดผ่อนปรน ขึ้นอยู่กับหน่วยงานความมั่นคง เช่นเดียวกับสิ่งของช่วยเหลือที่จะส่งให้ผู้อพยพในรัฐกะเหรี่ยง ต้องผ่านหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ คือ กรมทหารพรานที่ 3606 ยืนยันนโยบายของไทยไม่ได้อนุญาตให้ข้ามแดนผิดกฏหมาย หากผู้อพยพมีความจำเป็นต้องประสานงานกับหน่วยความมั่นคง หากเป็นผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ ทางการไทย พร้อมให้เข้ามารับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ