อธิบดีกรมป่าไม้ แจงเบื้องต้นพบที่ดิน “ทิดสมปอง” บางส่วนรุกป่าสงวนฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศรีสุวรรณ ร้องต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ให้ตรวจสอบที่ดินดังกล่าวว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ โดยอธิบดีเผยความคืบหน้าเบื้องต้นแล้วว่ามีบางส่วนที่ผิด

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางยื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ให้ตรวจสอบที่ดินและการครอบครองที่ดินหลายร้อยไร่ใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ตามข่าวว่าเป็นของนายสมปอง นครไธสง อดีตพระนักเทศน์ ซึ่งนายศรีสุวรรณ ตั้งข้อสังเกตเรื่องการทำประโยชน์พื้นที่และการถือครอง เพราะอำเภอคอนสาร ถูกประกาศให้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติเกือบทั้งอำเภอ จึงคาดว่าน่าจะมีส่วนที่ผิดกฎหมาย

สงวนป่า สงวนใคร?

ทิดสมปอง ท้าชกมวยคาดเชือก "ศรีสุวรรณ"

ด้านนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่อำเภอคอนสาร เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานป่าไม้ชัยภูมิเข้าตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ซึ่งสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ ส.ป.ก. เคยประกาศเป็นเขต ส.ป.ก.ไว้บางแปลง แต่สภาพไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรมจึงส่งมอบพื้นที่คืนให้กับกรมป่าไม้เมื่อปี 2539 และเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงสำรวจจำนวน 6 แปลงจาก 11 แปลงตามที่เป็นข่าว เนื้อที่กว่า 200 ไร่ พบว่าบางแปลงบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจริง  แต่บางแปลงเป็นพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน หรือ คทช. ขณะที่ตรวจสอบไม่พบคนอยู่ในพื้นที่ จึงยังไม่สามารถพิสูจน์สิทธิที่ดิน

สั่งคุก 25 ปี 7 เดือน อดีตพลทหารยิงดับ พนง.ร้านสะดวกซื้อ ก่อนไปกราดยิง รพ.สนาม

วันนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะลงตรวจซ้ำให้ครบทั้ง 11 แปลง และพิสูจน์ผู้ถือครองว่าได้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ ครอบครองมาก่อนมติ ครม. 30 มิ.ย.2541 หรือไม่ตามข้อยกเว้นทำกินมาก่อน แต่ถ้าตรวจสอบพบการทำผิดกฎหมายป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 ยึดถือครอบครองทำประโยชน์และอยู่อาศัยในที่ดิน จะมีโทษจำคุกถึง 10 ปี หรือปรับถึงสองแสนบาท ส่วนที่ดินที่ตรวจสอบอยู่นี้ หากพบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเกิน 25 ไร่ขึ้นไป โทษจะสูงขึ้นไปอีกขั้นจำคุก 20 ปี หรือปรับ สองล้านบาท

ส่วนที่ดินตามนโยบาย คทช. ที่พบการใช้ประโยชน์อยู่ ก็ต้องตรวจสอบผู้ถือครองด้วยเช่นกันว่ามีคุณสมบัติตามสิทธิ์เข้าร่วมโครงการหรือไม่ โดยปกติจะได้พื้นที่ไม่เกิน 20 ไร่ต่อคน หากไม่ใช่จะยึดที่ดินคืนให้ผู้ยากไร้รายอื่นต่อไป

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ลงเดินสำรวจ รังวัดที่ดินหลายแปลง พบว่าทุกแปลงอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ วันนี้ลงพื้นที่เพิ่มเติม เก็บข้อมูลผู้ถือครอง

โดยช่วงเช้านี้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้คอนสาร สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 กรมป่าไม้ ได้รวบรวมกำลังแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 สาย เพื่อลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ต้องสงสัยว่าถือครองที่ดินที่เชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับทิดสมปอง หลังจากที่เมื่อวาน เจ้าหน้าที่เดินเท้าสำรวจ รังวัดแล้วอย่างน้อย 10 จุด และพบว่าพื้นที่ราว 200 ไร่นี้ อยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดิน หมายความว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดังนั้นการตรวจสอบวันนี้จึงพุ่งเป้าไปที่การพูดคุยกับผู้ที่มีรายชื่อที่ครอบครองที่ดินอยู่ เพื่อหาข้อเท็จจริง ที่มาที่ไปของที่ดิน ว่ามีการซื้อขายเปลี่ยนมือหรือไม่ และปัจจุบันที่ดินอยู่ในสภาพใด

คู่ขาหนุ่มเกย์เป็นศพกลางป่า สาบานไม่เกี่ยว

จากการสอบถามกับหัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้คอนสาร ทราบว่าในอดีต ที่ดินทั้งอำเภอคอนสารเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ต่อมาได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน แต่ว่ามีพื้นที่บางส่วนไม่เหมาะสมที่จะนำมาจัดสรรเป็นที่ดินทำกิน เพราะมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์​ จึงมีการคืนพื้นที่บางส่วนให้กับกรมป่าไม้ และจากการตรวจสอบที่ดินต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับทิดสมปองทั้ง 10 จุด ก็พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ