ผวา! ชาวนาใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมเคมี ฉีดต้นข้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอแล็บแพนด้า เผยข้อมูลว่า มีชาวนาใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมเคมีกำจัดแมลง เหล้า ฉีดต้นข้าว ทำชาวเน็ตผวาหวั่นส่งผลระยะยาว

นักเทคนิคการแพทย์ ภาคภูมิ เดชหัสดิน เจ้าของแฟนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” แชร์โพสต์ภาพจากกลุ่มเฟซบุ๊กรายหนึ่ง พร้อมข้อความระบุว่า “วงการทำนาต้องสั่นสะเทือน ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมฉีดข้าวครับ”

โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพถ่ายขวดน้ำยาล้างห้องน้ำ กลางทุ่งนา มีข้อความระบุว่า “ใช้แล้วได้ผลจริง ประหยัดต้นทุน นาแปลงเดียวกันแต่แตกต่างกัน ยาทุกตัวใช้เหมือนกัน ยกเว้นใส่XX(ยี่ห้อน้ำยาล้างห้องน้ำ)กับไม่ได้ใส่XX ภาพ2ใส่XX ภาพ3ไม่ได้ใส่ ลืมคิดว่าผสมลงไปในถังแล้ว"

ผวา !! “จงอาง” นับสิบ บุกหมู่บ้าน จ.กาฬสินธุ์

นักวิชาการ แนะ ปลูกพืชสวนแทนข้าวนาปรัง

ภายหลังมีการโพสต์ออกไป ทำเอาชาวเน็ตต่างผวา แห่เข้ามาคอมเมนต์ กันต่างๆนานา ส่วนใหญ่มีความกังวลถึงข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภคข้าว พร้อมแชร์กันออกไปจำนวนมาก

สำหรับน้ำยาล้างห้องน้ำ ฆ่าแมลงได้หรือไม่ เรื่องนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เป็นอาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า การใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ มาฆ่าแมลงในนาข้าว ถือว่าเป็นการใช้ผิดประเภท ยาล้างห้องน้ำก็คือต้องเอาไปใช้ล้างห้องน้ำ ยาฆ่าแมลงในเกษตรก็ต้องเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมันสามารถที่จะย่อยสลายได้ น้ำยาล้างห้องน้ำขวดสีม่วง ส่วนใหญ่จะใช้กรดเป็นตัวผสม ก็คือ กรดไฮโดรคลอริก แล้วก็จะสารลดแรงตึงผิว (Surfactant) แล้วก็จะมีกลิ่นใส่เข้าไป เพื่อให้เกิดความสดชื่น แล้วก็มีแอลกอฮอล์ผสมไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการละลาย ซึ่งการที่แชร์อยู่ตอนนี้ ถือว่าเป็นการใช้ผิดประเภท ก็อาจจะเกิดการระคายเคืองกับผู้ใช้ ทั้งทางผิวหนัง รวมถึงหากสูดดมเข้าไป ก็ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

อาจารย์อ๊อด ยังบอกอีกว่า ต้องมาดูว่า เหตุผล ทำไมชาวนาถึงทำแบบนี้ อาจจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ที่ปุ๋ยแพงหรือเปล่า ดังนั้น จึงต้องใช้ให้ถูกประเภท เพราะหากแม้ว่ามันจะฆ่าแมลงได้ แต่ก็ส่งผลระยะยาวแน่นอน

รวบ 2 ผู้ต้องหาคาสุวรรณภูมิ "ค้าเต่าข้ามชาติ" 200 ตัวในกระเป๋าเดินทาง

สะพรึง! สายบุฟเฟต์ เจอแมลงสาบเดินพาเหรดออกมาจากตัวหูจับหม้อ

จับตา ! ศบค.เคาะปรับโควิดสู่โรคประจำถิ่น 8 ก.ค. 65

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ