ศรีลังกา ประกาศเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในสัปดาห์หน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐสภาศรีลังกาประกาศเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในสัปดาห์หน้า หลังเกิดเหตุความวุ่นวายทางการเมืองอันเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบันประกาศลาออก

ประธานรัฐสภาศรีลังกา ระบุในแถลงการณ์ รัฐสภาจะจัดการประชุมกันในวันศุกร์นี้ และจะลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในอีก 5 วันถัดไป โดยระหว่างการประชุมของหัวหน้าพรรคการเมืองที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (จันทร์) ที่ประชุมตกลงกันว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญที่จะยืนยันว่า การตั้งรัฐบาลผสมทุกพรรคการเมืองชุดใหม่ จะมีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พรรครัฐบาล ระบุว่า นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพร้อมลาออก เพื่อแต่งตั้งรัฐบาลผสมทุกพรรคการเมือง

วิกฤตศรีลังกา บทเรียนรัฐบาลผิดพลาด ฉุด“เศรษฐกิจพังพินาศ” ผู้นำเผ่นหนี

จุดจบตระกูลราชปักษา จากฮีโร่สงครามสู่ปรสิตกัดกินประเทศ

โดย ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา มีกำหนดลาออกในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่พี่ชายและหลานชายของเขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไปก่อนแล้ว ขณะที่ศรีลังกาเริ่มเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำมัน, อาหารและสินค้าจำเป็นอื่นๆในวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 1948

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีรานิล วิเกรมสิงเห ได้ปะกาศลาออกไปก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า คณะรัฐมนตรีจะลาออกยกชุดเมื่อบรรลุข้อตกลงตั้งรัฐบาลผสมทุกพรรคเมืองชุดใหม่

ส่วนผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา พี นันดาลัล วีรสิงเห ระบุว่า ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ เกี่ยวกับมาตรการกู้เงินเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ พร้อมทั้งส่งสัญญาณว่า เขาจะยังอยู่ในตำแหน่งเพื่อสานต่องานให้แล้วเสร็จ แม้ว่าเคยประกาศในเดือนพฤษภาคมว่า อาจลาออก หากการเมืองในประเทศที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้ ไม่มีเสถียรภาพ

ปธน.ศรีลังกา เตรียมลาออก หลังม็อบบุกทำเนียบ-เผาบ้าน ฉุนเศรษฐกิจพัง

"ศรีลังกา"ประกาศเคอร์ฟิว อนุญาตทหารยิงผู้ก่อจลาจล

ขณะที่วิกฤตขาดแคลนพลังงานเนื่องจากเศรษฐกิจที่ล่มสลายของศรีลังกา ทำให้ร้านอาหารต่างๆหันไปใช้ฟืนแทนก๊าซหุงต้ม   โดยเชฟและร้านอาหารหลายแห่งในกรุงโคลอมโบของศรีลังกาเปิดเผยว่าไม่มีก๊าซหุงต้มใช้มานานหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้ฟืนแทน เพื่อประคับประคองธุรกิจในช่วงนี้ที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตทั้งทางด้านเละการเมือง

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้  พื้นที่บางส่วนของศรีลังกาเริ่มได้รับน้ำมันและก๊าซเพื่อนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนบ้างแล้ว แต่ยังมีปริมาณจำกัด

ส่วนบรรยากาศในศรีลังกากลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการชุมนุมประท้วงรุนแรงตามท้องถนน แต่ที่บ้านพักประธานาธิบดี ในกรุงโคลัมโบ ยังมีผู้ชุมนุม รวมถึงประชาชนทั่วไป เดินเข้า-ออก สำรวจไปตามห้องต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เสมือนเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ผู้ประท้วงบางส่วนนอนเหยียดพักผ่อนอยู่บนเตียง โซฟาหรู และตามสนามหญ้าด้านนอก บางคนตั้งวงเล่นคาร์รอม (carrom) หรือหมากกระดาน บ้างก็ถือโอกาสเดินถ่ายภาพเซลฟีตามที่ต่าง ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึก

ผู้ประท้วงศรีลังกา ยึดบ้านประธานาธิบดี จนกว่าจะลาออกจริง

ตำรวจญี่ปุ่น พบมือสังหาร “ชินโซ อาเบะ” วางแผนตั้งแต่ปีที่แล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ