เปิดคำศัพท์ "ส่อทุจริตคอร์รัปชัน" รู้ไว้ป้องกันโกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำว่า “ทุจริตคอร์รัปชัน” เป็นคำที่ได้ยินบ่อยมาก ซึ่งในความหมายก็เป็นที่รู้กัน แต่ในการทุจริตคอร์รัปชัน ก็มักจะมีคำศัพท์ คำเฉพาะที่รู้กันมนวงการ หรือคำที่ใช้แทนคำนี้ตรงๆ ในการจะกระทำบางอย่างที่ที่เข้าข่ายทุจริต ตัวอย่างเช่น 15 คำที่ยกมานี้

ก่อนอื่นเรามาดูนิยามคำที่ 1.คอร์รัปชัน (Corruption) ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินว่า Corruption  ความหมายของคำนี้มีหลากหลายต่างๆ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้ หลักการหรือมุมมองในทางศีลธรรม ทางการเมืองหรือทางเศรษฐศาสตร์  

ชี้ช่องแจ้งเบาะแส “เจอคนโกง จ่ายใต้โต๊ะ คอร์รัปชัน”

ส่อง "หน่วยงาน" กำกับดูแลธุรกิจ-นักลงทุน ห่างไกลคอร์รัปชัน

ในมุมมองของพฤติกรรมหรือการกระทำนั้น คอร์รัปชัน อาจจัดเป็นอาชญากรรม (crime) ประเภทหนึ่ง ในบางกรณีคอร์รัปชันอาจจะถูกมองในความหมายที่แคบและต่างจากการโกง ยักยอก รีดไถ การขู่ โดยมองว่าคอร์รัปชันเป็นการกระทำของคนสองฝ่ายที่หาประโยชน์ร่วมกันจากฝ่ายที่สาม  เช่น การติดสินบน

นอกจากนั้นโดยสรุป คอร์รัปชัน เป็นการกระทำที่มีการใช้อำนาจ หรือการให้สินบน ที่อาจจะผิดหรือไม่ผิดกฎหมายก็ได้ แต่มีเจตนาให้ได้รับประโยชน์อันไม่สมควรจะได้ และคอร์รัปชันนั้นเกิดขึ้นได้ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน โดยการคอร์รัปชันในภาคเอกชนอาจหมายถึง การที่ผู้บริหารใช้อำนาจหรือตำแหน่งที่ได้มาจากผู้ถือหุ้นในการดำเนินงานของบริษัทเพื่อแสวงหาประโยชน์ส่วนตน

ส่วนอีก 14 คำศัพท์ที่มักใช้ในแวดวงของการ “ทุจริตคอร์รัปชัน”

2.กินตามน้ำ  ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542  หมายความว่า การรับของสมนาคุณที่เขาเอามาให้โดยไม่ได้เรียกร้อง ซึ่งมักใช้แก่เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจ

ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่รับของขวัญ ของสมนาคุณที่เขาเอามาให้โดยที่ตนเองไม่ได้เรียกร้อง หรืออีกนัยหนึ่งคือการ ติดสินบน ต่างคนต่างได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม บางคนมองว่า กินตามน้ำไม่ถือเป็นการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะการนำของขวัญมาให้ในบางกรณีถือเป็นสินน้ำใจ ซึ่งไม่ใช่ความเข้าใจที่ถูกต้อง  

3.กินทวนน้ำ คำนี้ค่อนข้างชัดเจนในแง่ที่ว่าเป็นพฤติกรรมของการรับผลประโยชน์จากการทุจริตคอร์รัปชัน โดยกีดกันไม่ให้ผู้อื่นเข้ามารับผลประโยชน์หรือแย่งผลประโยชน์

4.ขุดหลุมล่อ ทํากลอุบายเพื่อให้ฝ่ายหนึ่งหลงเชื่อโดยหวังประโยชน์จากอีกฝ่ายหนึ่ง หรือในทางการทุจริต คือการปรับเปลี่ยนกติกาบางอย่างหรือ จงใจปกปิดหรือไม่ประชาสัมพันธ์กติกาบางอย่างที่เอกชนควรรู้ เพื่อให้เอกชนบางรายทำผิดกติกาดังกล่าว แล้วใช้โอกาสนี้เข้าไปข่มขู่ด้วยบทลงโทษ และค่าปรับตามกฎหมายในอัตราสูง เพื่อเปิดช่องให้รับสินบนจากเอกชนรายนั้นได้ เพื่อแลกเปลี่ยนไม่ให้ถูกลงโทษ หรือ ลงโทษสถานเบา โดยส่วนใหญ่เงินสินบนจะน้อยกว่าเงินค่าปรับหรือบทลงโทษ

5.ค่าน้ำร้อนน้ำชา คำนี้ได้ยินกันบ่อย ซึ่งในความหมายก็คือ เงินสินบนที่จ่ายให้เจ้าหน้าที่เพื่อให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการติดต่องานหรือขอรับบริการ ซึ่งเข้าใจง่ายๆ การจ่ายค่าน้ำร้อนน้ำชา ย่อมทำให้เกิดผลสำเร็จในการติดต่องานต่างๆ เร็วขึ้น

6.ค่าหัวคิว  การเรียกร้องเอาเงินหรือผลประโยชน์จากผู้ดำเนินกิจกรรมที่อยู่ในความรับผิดชอบของผู้มีอิทธิพลหรือผู้มีอำนาจหน้าที่ดูแลในเรื่องนั้น ๆ เพื่อแลกกับความสะดวกหรือสิทธิในการดำเนินกิจกรรมก่อนผู้อื่น

7.เงินทอน  เงินทอนที่เอกชนต้องจ่ายคืนกลับให้บุคคลเกี่ยวข้อง ในขบวนการทุจริตคอร์รัปชันเพื่อตอบแทนการได้รับอนุมัติงบประมาณในการทำโครงการ ส่วนใหญ่ตกลงไว้ก่อนล่วงหน้าในอัตราที่แน่นอน ซึ่งแน่นอนว่าเอกชนต้องเสนอราคาที่สูงกว่าที่ควรจะเป็นหลังจากที่จ่ายเงินทอนให้กับบุคลลที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ผลกรรมจะตกมาที่โครงการดังกล่าวจะมีคุณภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

8.เงินใต้โต๊ะ เงินที่จ่ายเพื่อการได้มาซึ่งผลประโยชน์โดยทำการจ่ายแบบลับๆ ไม่ให้ใครรับรู้

9.ไซฟ่อน   (money siphoning) การยักย้ายถ่ายเทผลประโยชน์ของบริษัทออกไปเป็นผลประโยชน์ส่วนตัวของเจ้าของบริษัท สำหรับในประเทศไทยเกิดขึ้นบ่อยๆ โดยที่บางครั้งคนซื้อหุ้นเสียประโยชน์โดยไม่รู้ตัว

การไซฟ่อนเงิน (money siphoning) โดยอาจจะทำผ่านช่องทางการทำธุรกิจปกติ เช่นในรูปของการซี้อขายสินค้าและสินทรัพย์ การกู้หรือให้ยืมเงิน การค้ำประกันระหว่างบริษัทจดทะเบียนกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผู้บริหารหรือกิจการของคนเหล่านั้น แม้แต่การใช้ข้อมูลภายใน (inside information)

10.นอนกิน รอให้เอกชนเข้ามาเสนอสินบนเองโดยไม่ต้องเรียกร้องตรงๆ ให้ชะลอการอนุมัติโครงการห้เกิดความล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น

11.ฟอกเงิน  (Money Laundering) การนำเงินที่ได้มาจากการทำความผิดหรือเงินที่เกี่ยวข้องกับการทำความผิด มาเก็บ ซุกซ่อน โดอน ยักย้ายหรือเปลี่ยนสภาพ เพื่อให้ผู้กระทำความผิดหรือผู้อื่นสามารถจะนำเงินดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้ ในลักษณะของเงินที่ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ดี คำว่า ฟอกเงิน ยังรวมถึง การฟอกเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์ในทางทรัพย์สินอื่นๆ ที่ได้มาจากการกระทำความผิดด้วย

รวมถึง ต้องการเปลี่ยนสถานะของเงินหรือทรัพย์สินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย ให้กลายเป็นเงินหรือทรัพย์สินใช้ได้โดยถูกกฎหมาย หรือทำให้ไม่มีใครรู้ว่าเป็นเงินที่ผิดกฎหมายนั่นเอง

12.ล็อกสเป็ก  การกำหนดรายละเอียด คุณสมบัติของโครงการหรือตัวบุคคล เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายสามารถเข้าร่วมได้ ร่วมถึงตัดคู่แข่งบางรายที่ไม่มีคุณสมบัติออกได้ด้วย

13.วิ่งเต้น การกระทำเพื่อมุ่งส่งผลต่อการตัดสินใจของรัฐบาล คำในภาษาอังกฤษมีที่มาจากคำว่า lobby ซึ่งหมายถึงห้องพักผ่อนหรือห้องนั่งเล่น (ของสมาชิกรัฐสภา) การวิ่งเต้นใช้กันครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อราวทศวรรษ 1830 เมื่อตัวแทนของกลุ่มผลประโยชน์พยายามรวมตัวกันเพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจากสภาคองเกรสในการลงมติเรื่องสำคัญ ๆ

ปัจจุบันการวิ่งเต้นมีความหมายกว้างมากขึ้นโดยรวมถึงความพยายามมีอิทธิพลต่อการกระทำของรัฐในทุก ๆ เรื่อง ผู้ทำหน้าที่วิ่งเต้นเรียกว่า นักวิ่งเต้น หรือเรียกทับศัพท์ว่า ล็อบบี้ยิสต์

14.ส่วย  การกระทำที่ขัดต่อกฎหมายของบ้านเมืองขัดต่อศีลธรรมอันดีและขัดต่อความชอบธรรมของสังคมสถานเดียว เป็นการจ่ายเงินเบี้ยบ้ายรายทางให้กับผู้มีอำนาจ เพื่อปกปิดการกระทำความผิดของเอกชน เช่น ธุรกิจสีเทาที่จ่ายส่วนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ

15.ฮั้ว   การตกลงกันระหว่างบุคคลสองฝ่ายหรือกว่านั้น ซึ่งบางครั้งเป็นการผิดกฎหมายหรือเป็นการลับ เพื่อจำกัดการแข่งขันอย่างเสรี โดยวิธีฉ้อฉล ชักนำให้สำคัญผิด หรือหลอกลวงเกี่ยวกับสิทธิตามกฎหมาย หรือเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ซึ่งกฎหมายห้ามไว้ โดยวิธีฉ้อฉลหรืออาศัยความได้เปรียบโดยไม่เป็นธรรม มักปรากฏในระหว่างกลุ่มองค์กรหรือบุคคลเมื่อแบ่งส่วนตลาด กำหนดราคา จำกัดการผลิต หรือจำกัดโอกาส

วิธีฮั้ว อาจรวมถึง การกำหนดค่าแรง การชักค่าจ้างไว้ หรือการแถลงเท็จซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างผู้ฮั้วทั้งหลาย

ไทยยังเสี่ยง "ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมไซเบอร์" เหตุการป้องกันไม่เพียงพอ

รู้จัก ดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ไฉนสำคัญกับประเทศและวัดกันอย่างไร

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ