จับตา"น้ำเหนือ"มากสุด 8 ต.ค. กรมชลฯ มั่นใจไม่ท่วมเขตชุมชน กทม.-ปริมณฑล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมชลประทานจับตาน้ำท่วมจากภาคเหนือมีปริมาณสูงสุด 8 ต.ค. มั่นใจไม่ท่วมเขตชุมชน พื้นที่ กทม.และปริมณฑล หากพื้นที่บริหารจัดการน้ำฝนได้

ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผอ.สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เปิดเผยผ่านรายการ เรื่องใหญ่วันนี้ ว่า ปริมาณน้ำท่าที่มาจากภาคเหนือจะอยู่ในเกณฑ์สูงสุดวันที่ 8 ต.ค. แต่ยังมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบถึงเขตชุมชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล หากพื้นที่สามารถบริหารจัดการน้ำฝนที่เกิดขึ้นได้
 
ดร.ธเนศร์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนสำคัญจากภาคเหนือ ยังมีเกณฑ์รับน้ำเข้าเขื่อนได้อีกประมาณ 5,000 ล้าน ลบ.ม.

จิสด้า เทียบน้ำท่วม ช่วงก.ย. "ปี 54 ปี 64 ปี 65" พบต่างกัน 3 เท่าตัว

ถนนแจ้งวัฒนะน้ำลด แต่บางซอยยังท่วมขัง

โดยปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีปริมาณกักเก็บน้ำอยู่ที่ 77% และเขื่อนสิริกิติติ์มีปริมาณกักเก็บน้ำ 67% ขณะที่พื้นที่เหนือเขื่อนยังสามารถกักเก็บน้ำได้บางส่วน 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ 3-4 ต.ค.นี้ กรมชลประทานได้ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ปิดการระบายน้ำทั้ง 2 เขื่อน กรณีที่มีความจำเป็นจะพิจารณาระบายน้ำในอัตราที่ต่ำที่สุด

ส่วนปริมาณน้ำที่สถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,800 ลบ.ม.ต่อวินาที และคาดการณ์ว่าในวันที่ 8 ต.ค.2565 จะเป็นวันที่มีปริมาณน้ำเหนือสูงสุด แต่จะมีปริมาณไม่เกิน 3,100 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่รับมือได้ 

ดร.ธเนศร์ ยังแสดงความมั่นใจว่าปริมาณน้ำจากภาคเหนือที่จะไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะเกณฑ์สูงสุดในวันที่ 8 ต.ค.นี้ น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่ข้ามตลิ่ง ไม่ข้ามคันกั้นน้ำเข้าไปในเขตชุมชนแน่นอน ฉะนั้นการบริหารจัดการน้ำในเขต กทม.และปริมณฑล จะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการน้ำฝนที่ตกในพื้นที่และต้องเร่งสูบออกแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง รวมถึงการไหลคลองแนวดิ่งสูบออกคลองชายทะเลด้วย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้มีมติแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาว่า กรณี อ.บางไทร มีปริมาณน้ำเกิน 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาทีจะมีกระบวนการระบายน้ำเข้าทุ่งซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำการเก็บเกี่ยวไปหมดแล้วต่อไป 

"สถานการณ์น้ำขณะนี้ไม่เหมือนปี 2554 เพราะครั้งก่อนน้ำเหนือไม่ได้มาจากน้ำท่าอย่างเดียว แต่มาจากการระบายน้ำของเขื่อนที่กักเก็บด้วย" ดร.ธเนศร์ กล่าว

น้ำท่วม-ภัยพิบัติ กู้เงินฉุกเฉิน ฟรีดอกเบี้ย 1 ปี 3 เดือนแรกไม่ต้องผ่อน วงเงินไม่เกิน 5 หมื่น

เขื่อนเจ้าพระยา ขึ้นธงเหลืองเพิ่มระบายน้ำ

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ