ปศุสัตว์-วอชด็อก บุกบ้านเพจดังช่วยหมา-แมวถูกขังอื้อ สภาพอิดโรย ช็อกเจอซากแช่ตู้เย็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ (Watchdog Thailand) ได้รับแจ้งข้อมูล มีเหตุสงสัยว่า เจ้าของเพจรับบริจาคช่วยเหลือหมา-แมว มีพฤติกรรม เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ หลังเปิดบ้านหลังหนึ่งเลี้ยงแมว แต่ไม่เข้ามาดูแล โดยมีภาพแมวนอนตายในกรงเป็นหลักฐาน ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ รุดเข้าตรวจสอบ พบกองขยะเพียบ หมาและแมวถูกขังในกรงจำนวนมากในสภาพผอมโซ

มรดกโลกทางการเกษตรแห่งแรกของไทย "เลี้ยงควายปลักและระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง"

“กรุงเทพมหานคร” ขึ้นอันดับ 1 เมืองที่น่าพักผ่อนที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2565 สภาพภายในบ้านของหญิงวัยกลางคนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีพติกรรมเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์  โดยทันทีที่เจ้าหน้าที่เปิดประตูเข้าไป พบว่าภายในบ้านมีกลิ่นเหม็นค่อนข้างแรง มีกองขยะจำนวนมากอยู่ทุกซอกทุกมุมของบ้าน  โดยมีหยากไย่เกาะอยู่บริเวณเพดานและกำแพง รวมถึงบนเฟอร์นิเจอร์ คล้ายไม่มีคนอยู่อาศัยมาหลายปี โดยมีหมาและแมว ถูกขังอยู่ในกรงและ นอกกรง ทั้งชั้นบนและชั้นล่างของบ้านจำนวนมาก ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพผอมโซ และอิดโรย

ขณะที่ภายในตู้เย็น บริเวณชั้นล่างของบ้าน พบว่ามีซากแมวจำนวนมากถูกบรรจุอยู่ในถุงวางทับกันหลายชั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขนย้ายหมาและแมว ออกมาเพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้น เพื่อบันทึกข้อมูลก่อนดำเนินการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลต่อไป

 

นายสัตวแพทย์ธีระวุฒิ สุวัธนะเชาว์ ที่ปรึกษาด้านสวัสดิภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ เปิดเผยหลังตรวจสุขภาพหมาและแมว 20 ตัวแรกที่นำออกมาจากบ้าน พบว่าส่วนใหญ่อยู่ในสภาพขาดน้ำและอาหารมาแล้วประมาณ 10 วัน

ขณะที่การดำเนินคดีทางกฎหมาย นายสัตวแพทย์ธีระวุฒิ ระบุว่า เบื้องต้นมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้แจ้งความกับตำรวจเรื่องทารุณกรรมสัตว์ไว้แล้ว แต่ต้องดูรายละเอียดข้อมูลสุขภาพของหมาและแมว รวมถึงข้อมูลพยานหลักฐานจากสภาพแวดล้อมภายในบ้านมาพิจารณาประกอบสำนวน ว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์จริงหรือไม่ แต่จากสภาพความเป็นอยู่คิดว่าคงไม่สามารถคืนหมาและแมวให้เจ้าของบ้านได้ เพราะประเมินว่าไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเลี้ยงดู

ด้านนายสุพล พรพระ พ่อของหญิงวัยกลางคนที่ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมทารุณสัตว์ ชี้แจงว่า ลูกสาวไม่ได้มีเจตนาทารุณสัตว์ เพราะลูกสาวเป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือหมาแมว โดยก่อนเจอสถานการณ์โควิด ลูกสาวได้เปิดเต้นท์รถมือสองกับน้า รายได้ต่อเดือนหลักแสน สามารถกู้เงินมาซื้อบ้านหลังนี้ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่เนื่องจากสถานโควิดประกอบกับธุรกิจมีปัญหา รายได้จึงน้อยลง ก่อนที่ลูกสาวจะมาขายประกันต่อ แต่รายได้ไม่เพียงพอ จนบ้านหลังนี้ถูกตัดน้ำ ตัดไฟ ค้างค่าบ้าน จนลูกสาวต้องมาอยู่กับตนแทน แต่ลูกสาวก็ยอมกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อนำเงินมาซื้ออาหารให้หมาแมว

สำหรับหญิงวัยกลางคนที่เป็นเจ้าของบ้าน เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.65) ได้ก่อเหตุกรีดแขนตัวเอง ก่อนขับรถยนต์ส่วนตัว พุ่งชนกำแพง จนเจ้าตัวถึงกับสลบ หลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ และตำรวจ ได้ขอเข้าไปดูสภาพภายในบ้านหลังได้รับการร้องเรียนจากผู้หวังดี โดยคาดว่าหญิงคนดังกล่าวน่าจะเกิดอาการเครียดจัด จนก่อเหตุดังกล่าวขึ้น

นายสุพล พ่อของหญิงรายนี้ ได้แจ้งว่าอาการลูกสาวปลอดภัยแล้ว และลูกสาวได้ฝากขอโทษทุกคน รวมถึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลหมาและแมวในบ้านต่อ เพราะเธอดูแลไม่ไหวแล้ว

ทีมข่าวได้ย้อนดูสภาพบ้านของหญิงคนนี้ระหว่างที่มีการเปิดรับเงินบริจาค มาเปรียบเทียบกับสภาพบ้านหลังเกิดเหตุ พบว่าต่างกันมาก โดยภาพที่เปิดรับบริจาคแม้จะมีแมวอยู่เยอะ แต่สภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างดี ไม่มีก่ารขังกรง หรือพบว่ามีสภาพผอมโซแต่อย่างใด

ขณะที่คนในพื้นที่บอกว่าหญิงคนดังกล่าว มาอยู่บ้านหลังนี้ได้ประมาณ 3 ปี นิสัยไม่ค่อยสุงสิงกับใคร แต่ดูเป็นคนรักหมารักแมว ช่วงแรกสภาพบ้านยังดีอยู่ แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หญิงคนนี้ก็ไม่ค่อยมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ นาน ๆ ถึงจะมา แต่ไม่ได้ค้างคืน ซึ่งคนพื้นที่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะไม่เคยได้กลิ่น หรือเสียงร้องควญครางของหมาแมวดังออกมาจากตัวบ้าน

ทั้งนี้ เจ้าที่ปศุสัตว์ ได้อธิบายกับทีมข่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ มีหน่วยงานที่ดูแลด้านสวัสดิภาพสัตว์ ที่พร้อมสนับสนุนและช่วยผู้ที่เลี้ยงหมาแมวจำนวนมาก ในเรื่องอาหารและการทำวัคซีน หรือทำหมันให้ฟรี แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมาจดทะเบียนเป็นบ้านพักพิงสัตว์กับกรมให้ชัดเจน แต่บางคนอาจกังวลว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินที่มีผู้บริจาคให้มาช่วยเหลือสัตว์ จึงไม่ยอมมาจดทะเบีบนเป็นบ้านพักพิง จึงขอชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินในส่วนนั้น

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ