“วราวุธ” ขอ ประชาชนช่วยเสนอมาตรการแก้ “ฝุ่น PM 2.5”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะรัฐมนตรี เตรียมหารือวิธีแก้ปัญหา ฝุ่น PM2.5 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คาดการณ์ว่า จะเจอสภาพอากาศเช่นนี้ไปจนถึง 17 ธันวาคม พร้อมขอประชาชนร่วมมือ กับมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดฝุ่นละอองลง

ห้ามเผาใน กทม.-ปริมณฑล แก้ฝุ่นPM 2.5 วอนปชช.ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันใช้สาธารณะแทน

ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม.ติดอันดับ 5 โลก พบพื้นที่สีแดง 6 เขต กระทบสุขภาพ

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ยืนยันระฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา ฝุ่น PM2.5 และคาดการณ์ว่าจะเจอสภาพอากาศเช่นนี้ไปจนถึง 17 ธันวาคม 2563 ขณะที่การแก้ปัญหาเบื้องต้น ได้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริหารจัดการลดการเผาในพื้นที่ปริมณฑล และให้กระทรวงคมนาคมกวดขันรถยนต์ รถโดยสารประจำทางที่ผลิตไอเสียเกินค่ามาตรฐาน รวมถึงห้ามรถบรรทุกเข้าสู่ กทม. ชั้นใน  ส่วนมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม ต้องให้ประชาชนช่วยกันเสนอความคิดเห็นว่าจะให้มีมาตรการอย่างไร เพราะที่ผ่านมามาตรการบางอย่างก็มีผลกระทบและก็ถูกคัดค้านอยู่บ่อยครั้ง

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรี นอกจากการหารือปัญหาเรื่องฝุ่น 2.5 ยังมีวาระสำคัญ คือการเสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ สัดส่วนของรัฐบาล 2 คน ซึ่งมีกระแสข่าว จะเสนอชื่อ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปร่วมเป็นกรรมการ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ยืนยัน และไม่ได้ปฏิเสธ โดยระบุว่าขอให้เข้าไปคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน

ส่วนคุณสมบัติของ 2 คน ที่มีการออกมาตอบโต้ทางการเมืองบ่อยครั้ง จะทำให้การแก้ปัญหาล้มเหลวหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ล่วงหน้า เพราะยังไม่ได้ทำงาน และเชื่อว่าทุกคนรู้หน้าที่อยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีบ้านพักรับรองกองทัพบก อีกรอบ ว่า จบไปแล้ว ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะยื่นไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็ให้ไปถามเจ้าตัวเองว่ามีความพร้อมหรือไม่

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ไม่ทราบว่าจะถูกยื่นไม่ไว้วางใจ และมองว่าเป็นเรื่องที่แต่ละคนจะคิด และขอบคุณฝ่ายค้านที่ให้ความใส่ใจจนมีชื่อติดทุกรอบ และคงไม่ต้องเตรียมตัวอะไร พร้อมระบุว่า คนที่ยื่นจะต้องพิจารณาตัวเอง ถ้าโดยสวนกลับแล้วจะหนาว

ส่วนวาระการประชุมที่ต้องติดตาม ก็คือโครงการที่รัฐบาลจะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 หลายโครงการ และการรับทราบมติ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่เสนอให้ต่ออายุการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 20 ธันวาคม 2563 – 19 มีนาคม 2564

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ