แนะ นิรโทษกรรม แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ เปิดเผยยังมีกลุ่มใต้ดินอีกมาก ที่ไม่กล้าออกมาตรวจ เพราะกลัวถูกจับส่งกลับ

เปิดสายพาน “ตลาดกุ้ง” จุดเริ่มต้นโควิดระบาด

427 ราย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในประเทศ 16 ราย แรงงานต่างด้าว 397 ราย   

มีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่จังหวัดสมุทรสาคร เพราะกลุ่มที่เข้ารับการตรวจ คือกลุ่มที่อยู่ในระบบ ขณะที่เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ เปิดเผยยังมีกลุ่มใต้ดินอีกมาก ที่ไม่กล้าออกมาตรวจ เพราะกลัวถูกจับส่งกลับ

ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานหรือLPN ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวผ่านวีดิโอคอล มองว่าแรงงานข้ามชาติที่ได้รับการตรวจโควิด-19 ขณะนี้ ส่วนใหญ่ยังเป็นแรงในระบบ จึงเสนอให้ หน่วยงานของรัฐอาจต้องพิจารณาแนวทางการนิรโทษกรรมกลุ่มแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพราะ ตามกฎหมายเดิมหากตรวจสอบแรงงานหลบหนีเข้าเมืองจะใช้แนวทางจับและส่งกลับประเทศ

แต่ในช่วงนี้ ต้องการแรงงานข้ามชาติมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 คนที่เป็นแรงงานผิดกฎหมายก็ไม่กล้ามาตรวจ จะใช้วิธีการหลบหนี บางส่วนอาจหนีออกนอกจังหวัด หมายความว่ายิ่งเปิดปฏิบัติการเข้มข้นกับคนกลุ่มนี้ ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงแพร่กระจายของเชื้อโรคมากขึ้น

ข้อมูลจากเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ พบว่า เฉพาะในจังหวัดสมุทรสาคร มีแรงงานข้ามชาติ รวม 4 แสนคน แต่ในจำนวนนี้เป็นแรงงานในระบบ เพียง 2 แสน 6 หมื่นคน ส่วนอีกกว่า 1 แสนคน เป็นแรงงานนอกระบบ

เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ เปิดเผยผ่านวีดิโอคอล ว่า นโยบายของรัฐที่ไม่สอดคล้องกับจำนวนแรงงานข้ามชาติที่มีในประเทศ ตั้งแต่ที่มีการระบาดของโควิด-19 รอบแรก เป็นผลทำให้มีแรงงานข้ามชาติหลุดจากระบบมากขึ้น

“พลภูมิ” วอน รัฐ-กทม. จัดเจ้าหน้าที่ตรวจโควิด-19 ให้ประชาชนฟรี

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ