“พุทธิพงษ์” ยัน ทีมพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” ส่งมอบให้รัฐด้วยความเต็มใจ ปัดถอนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่น หมอชนะ ประกาศยกเลิกการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิชั่น พร้อมส่งมอบให้รัฐบาลดูแล 100% เนื่องจากไม่พอใจกรณีที่รัฐบาลจะกำจัดการเปลี่ยนสีในแอปพลิเคชั่นตามความเสี่ยงที่เป็นจริง ล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยันการส่งต่อให้รัฐบาลดำเนินการ เพราะต้องทำงานให้เป็นระบบ เพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้น

เปิดใจ นักพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” หลังทีมงานอาสาประกาศถอนตัว วอนรัฐบาลหยุดล้วงลูก

"พุทธิพงษ์"ยันทีมผู้พัฒนา “หมอชนะ”ยังสนับสนุน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่แถลงข่าวชี้แจง ยืนยันว่า ผู้ผลิตและพัฒนาแอปพลิเคชั่นหมอชนะ ส่งมอบแอปพลิเคชั่นให้รัฐบาลด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่การยุติบทบาทตามข่าวก่อนหน้านี้  ส่วนสาเหตุที่ต้องทำแบบนี้ เพราะ ต้องการเพิ่มศักยภาพในการทำงานจากนี้ไม่ใช่การงานในลักษณะ อาสาสมัครอีกต่อไป

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ นอกจากตัวนายพุทธิพงษ์แล้ว ยังมี นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอนุชิต อนุชิตานุกูล ตัวแทนแอปพลิเคชัน หมอชนะมาร่วมแถลงข่าวด้วย

นายอนุชิต ยืนยันไม่ใช่การถอนตัว หรือไม่พอใจ เปรียบเปรยว่า ผู้พัฒนา คือ พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกแล้วเริ่มโต จึงต้องส่งเข้าโรงเรียน คือ รัฐบาล เพื่อให้พัฒนาต่อ  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มผู้พัฒนาแอปฯ มีความขัดแย้งกันภายในหรือไม่ นายอนุชิต ยืนยันว่า ไม่มี แต่ก็ยอมรับว่า มีความคิดที่หลากหลายในการทำงาน ซึ่งเมื่อตัดสินใจส่งต่อให้รัฐบาลแล้ว ก็ต้องยอมรับ

สำหรับการทำงานของแอปหมอชนะ ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า มีบุคคลากรหลากหลายในการออกแบบ รุ่นใหม่ Gen Y (code for public) เขียนแอปฯเพื่อให้ดาวน์โหลดการใช้งานรุ่นใหญ่ Gen X ออกแบบระบบโครงสร้าง เซิร์ฟเวอร์ การประมวลผลแอปฯ ส่วน จุดประสงค์ แอปพลิเคชั่น หมอชนะ เดิมแจ้งสถานะให้ ประชาชนรู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงติดเชื่อโควิด มากน้อยแค่ไหน แบ่งระดับเป็น 4 สี (เขียว เหลือง ส้ม แดง) แอปฯจะเด้งเตือนเมื่อเข้าใกล้คน-พื้นที่ เสี่ยง

ทั้งนี้ นายแพทย์ ปรีชา พูดถึงการเปลี่ยนสีสถานะของแต่ละบุคคล ว่า จากนี้ต้องผ่านคนกลางซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ส่งข้อมูลไปยังกระทรวงดิจิทัลฯ หากมีการเปลี่ยนสี และส่งต่อไปให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน อัพเดทข้อมูลสถานะสีให้ และจะเปลี่ยนสี ก็ต่อเมื่อโรงพยาบาลได้ยืนยันการติดเชื้อแล้วเท่านั้น ก่อนนี้มีมีข้อมูลว่า

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ