สธ. อนุมัติขายชุดตรวจ ATK ผ่านร้านค้า-ออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อนุมัติให้ขายชุดตรวจ ATK Self Test ผ่านร้านค้าและออนไลน์ได้

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่าง ๆ แต่ยังคงยกระดับมาตรการความปลอดภัย (COVID Free Setting) ซึ่งประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้ชุดตรวจ ATK ในการคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาช่องทางการจำหน่ายชุดตรวจเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจ ATK ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ส่วนราชการซื้อชุดตรวจโควิด-19 ATK สามารถเบิกจ่ายได้

คนแห่ซื้อชุดตรวจATK หลังยอดติดโควิด-19 พุ่ง

พาณิชย์คุมเข้มห้ามขายชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit แพงเกินสมควร

จึงได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ อนุญาตให้ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง หรือ ATK Self Test สามารถจำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้าและช่องทางออนไลน์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2564 ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป ห้างร้าน บริษัท สามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. ได้โดยตรง สำหรับผู้บริโภคสามารถตรวจสอบชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ อย. หรือทางคิวอาร์โค้ดนี้ และก่อนซื้อขอให้ผู้บริโภคสังเกตฉลากภาษาไทย และมีข้อความแสดงคำเตือน "บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้" เพื่อให้ได้รับชุดตรวจ ATK Self Test ที่มีคุณภาพมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ทำสื่อโฆษณาเพื่อจำหน่ายชุดตรวจ ไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน โดยต้องมีการแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. XX/XXXX

ทั้งนี้ ชุดตรวจ ATK Self Test เป็นชุดตรวจคัดกรองเบื้องต้น เหมาะกับผู้ที่มีประวัติความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด-19 เช่น ทำงานในโรงงาน ร้านอาหาร หรือไปในสถานที่แออัด อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเชื้อจำนวนไม่มากหรืออยู่ในช่วงการติดเชื้อระยะแรก ผลที่ได้อาจเป็นลบ ดังนั้น กรณีได้ผลลบแต่มีประวัติที่มีความเสี่ยงสูง หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขอให้มีการเฝ้าระวังตนเองและดำเนินการตรวจซ้ำอีกครั้ง 3-5 วัน

นักวิชาการ แนะรัฐเร่งส่งเสริมแหล่งเงินทุนพยุงธุรกิจเอสเอ็มอี ฝ่าวิกฤตโควิด - 19

ภาพรวมน้ำวันนี้ยังน่าห่วง ต้องเฝ้าระวังแม่น้ำสายหลัก - อ่างเก็บน้ำ 12 แห่ง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ