สธ.ของบฯ ซื้อโมลนูพิราเวียร์ ครม. 3 พ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีการพูดถึง ยาโมลนูพิราเวียร์ ยารักษาโควิด ที่กระทรวงสาธารณสุขไทย เตรียมนำเข้าเพื่อเป็นยารักษาโควิด-19 ในเดือนธ.ค.นี้ ล่าสุดมีความคืบหน้าว่า กระทรวงสาธารณสุข จะนำเรื่องการจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ เข้าที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า วันพฤหัสบดีนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 5 หมื่นคอร์ส หรือ 2 ล้านเม็ด จาก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  เพื่อนำมารักษาผู้ป่วยโควิดในไทย

ยารักษาโควิด โมลนูพิราเวียร์ เป็นของบริษัทเมอร์ค ได้ขออนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน กับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ แล้ว เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยระยะเริ่มต้น ถึงปานกลาง เพื่อลดโอกาสเข้าโรงพยาบาล

เมอร์คยื่น FDA ขอใช้"ยาโมลนูพิราเวียร์"ต้านโควิด-19กรณีฉุกเฉินในสหรัฐ

ผลทดลองใช้ยาต้านโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์" พร้อมไทม์ไลน์นำเข้าใช้ในไทย

ก่อนหน้านี้ เมอร์ค เผยแพร่ผลการทดสอบระยะที่ 3 ในอาสาสมัครไม่ต่ำกว่า 700 คน ผลพบว่า ยาช่วยลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลได้ถึง 50% ป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% และยังสามารถรับมือ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แกมมา ได้ โดย ยาจะออกฤทธิ์เข้าไปทำให้รหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสผิดปกติ จนไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ยา 1 เม็ด มีราคาสูงถึง 580 บาท คนหนึ่งต้องกิน 40 เม็ด 5 วัน หรือตก 1 คนราคา ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท

โวย ครูอมวัคซีน “ไฟเซอร์”นักเรียนเชียงใหม่

โควิด 4 จว.ชายแดนใต้ลดลง ศบค.ชุดเล็กปรับสูตรฉีดวัคซีนใหม่ไฟเซอร์ 2 เข็ม

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เคยพูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า ไทยได้ทำการเจรจากับบริษัทเมอร์ค แล้วและจัดทำร่างสัญญาแล้วทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถ้า อย.สหรัฐ อนุมัติ ก็คาดว่า ช่วงเดือน พ.ย. นี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ไทยจะอนุมัติยาดังกล่าว และต้นปี 2565 จะเริ่มใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในไทย  

ทั้งนี้ราคาที่ไทยจะซื้อได้ ยืนยันว่าถูกกว่าราคาที่สหรัฐฯ ซื้อชุดละ 700 ดอลลาร์ แน่นอน เพราะไทยจะซื้อได้ในระดับประเทศที่มีรายได้ปานกลาง จึงต้องจับตาดูว่า งบประมาณที่กระทรวงสาธารณสุขจะขอซื้อในจำนวน 5 หมื่นชุดในวันพรุ่งนี้ ( 3พ.ย.)จะเป็นเท่าไร และถูกกว่า ที่สหรัฐฯสั่งซื้อจริงหรือไม่

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ