ชาวยโสธร เตรียมแจ้งจับ “หมอปลา” สร้างหลักฐานเท็จ ปม “หลวงปู่แสง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชุมคณะสงฆ์วัดป่าอรัญญาวิเวก ได้แต่งตั้งคณะพระอุปัฏฐากชุดใหม่เข้าไปดูแล หลวงปู่แสงเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่พระอุปัฏฐากทั้ง 2 รูป ได้ลาออก ขณะที่บรรยากาศเช้าหน้า ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เเต่ยังคงมีญาติโยม เข้ามาทำบุญอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ชาว จ.ยโสธร เตรียมแจ้งความดำเนินคดี “หมอปลา” ฐานสร้างหลักฐานเท็จ

นักข่าวสาวกราบขอขมา "หลวงปู่แสง"

สมาคมสื่อฯ แถลงการณ์ยกปม"หลวงปู่แสง"เตือนสำนักข่าวระมัดระวังการนำเสนอ

"ง่าวเหลือเกิน อย่าห้าวให้มาก" อ.เฉลิมชัย ฉะเดือดดึงสติ หมอปลา ล่วงเกินหลวงปู่แสง

กรณี หลวงปู่แสง หลังจากที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และบรรดาลูกศิษย์ รวมทั้งญาติ ของหลวงปู่แสง ร่วมแถลข่าว ระบุว่า พฤติกรรมการเข้าตรวจสอบ หลวงปู่แสง  ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลวงปู่แสง ได้ให้อภัย และไม่ติดใจเอาความใดๆ รวมถึงท่านไม่สามารถเป็นผู้เสียหายได้ เนื่องจากสติสัมปชัญญะไม่ครบถ้วน เพราะป่วยเป็นอัลไซเมอร์ ซึ่งทุกคนก็น้อมรับการตัดสินใจครั้งนี้

 ส่วนกรณี พระอุปัฏฐากได้ประกาศลาออก หลังจากบกพร่องในหน้าที่การดูแลหลวงปู่แสง ล่าสุดนายเฉลิมชัย จันทะโคตร โฆษกคณะกรรมการลูกศิษย์หลวงปู่แสง เปิดเผยว่า หลังจากที่พระอุปัฏฐาก 2 รูป ได้ลาออกแล้ว ทางคณะสงฆ์ก็ได้มีการให้พระอุปัฏฐากชุดใหม่เข้าไปดูแลเรียบร้อยแล้ว   ส่วนพระอุปัฏฐากเก่าทั้ง 2 รูป ยังคงช่วยดูแลหลวงปู่แสงด้วย

ขณะที่เรื่องเงินในบัญชีของ หลวงปู่แสง นายเฉลิมชัย  ยังคงยืนยันว่า อยู่ครบเท่าเดิม เนื่องจากผู้จัดการธนาคาร ได้บอกว่า บัญชีธนาคารของหลวงปู่แสง มีแต่เงินเข้าไม่มีเงินออก  ส่วนกระแสข่าวที่ว่า มีกลุ่มบุคคลที่นำเหรียญหลวงปู่ไปขาย นายเฉลิมชัย บอกว่า เหรียญหลวงปู่แสง มีแต่แจก ไม่มีการขาย

สำหรับข้อควรปฎิบัติของพระอุปัฎฐากและพระสงฆ์ ที่กำหนดขึ้นมาใหม่ จะมีทั้งเรื่อง พระอุปัฎฐากจะไม่ชี้นำชักนำให้โยมผู้หญิงขึ้นไปหาหลวงปู่โดยเด็ดขาด  พระอุปัฎฐากจะต้องไม่อวดอ้างอุตริหลวงปู่เด็ดขาด พระอุปัฎฐากจะต้องอดทนและซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ พระอุปัฎฐากต้องจัดยาถวายหลวงปู่ให้ตรงตามที่คณะแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

ส่วนข้อควรปฏิบัติของผู้ที่จะเข้ามากราบไหว้ หลวงปู่แสง จะต้องเข้ากราบตามเวลา13:00น.-15:00น. สตรีเพศห้ามเข้าใกล้หลวงปู่โดยเด็ดขาด ถึงหลวงปู่จะเรียกหรือกวักให้เข้าไปรับของให้ผู้ชายเข้ารับแทนเท่านั้น หากฝ่าฝืนทางคณะศิษย์จะดำเนินคดีตามกฏหมาย

ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ฝนได้ตกมาอย่างต่อเนื่อง  แต่ก็ยังมีญาติโยม เข้ามาทำบุญอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ เฝ้าระวังเข้มงวด

สมาคมชาวยโสธร  สภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธรชมรมพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธรและยุวพุทธิกสมาคมยโสธร  ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชลธี  ยังตรง  ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เพื่อขอความเป็นธรรมและปกป้องหลวงปู่แสง   พร้อมถือป้ายข้อความ “ปกป้องหลวงปู่แสง” และ “ป้าย Save หลวงปู่แสง”   ซึ่งหลวงปู่แสง เป็นที่เคารพนับถือของศิษยานุศิษย์ ได้ถูกลบหลู่และกระทำต่อหลวงปู่ที่ไม่เหมาะสม จึงได้รวมตัวปกป้องหลวงปู่แสง

ด้าน นายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์  กรรมการสมาคมชาวยโสธร เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง ในฐานะชาวพุทธที่เป็นลูกศิษย์และเป็นชาวยโสธรรู้สึกตกใจและสลดใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทั้งคำพูดและกริยาที่จาบจ้วง จึงได้รวมตัวแสดงจุดยืนปกป้องหลวงปู่แสง

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ สมาคมชาวยโสธร จะไปแจ้งความดำเนินคดีหมอปลา ในข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อให้บุคคลอื่นได้รับโทษทางอาญา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่สภ.ป่าติ้ว

ด้าน ดร.ธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานกระบวนการยุติธรรม  ได้ให้ความเห็นข้อกฎหมายผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ในกรณีหมอปลา ระบุว่า ถ้าพิจารณาในข้อกฎหมาย อาจมีความผิดฐานใส่ความคณะสงฆ์อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถหยิบยกคดีขึ้นดำเนินการตามกฎหมายด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ยังอาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หรือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จอีกด้วย

 

ส่วนกรณีที่ ญาติของหลวงปู่แสง จะยื่นหนังสือให้หลวงปู่แสงเป็นบุคคลไร้ความสามารถนั้น   นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสน  มองว่านาทีนี้ใครมีข้อมูล มีหลักฐานแน่นกว่าก็สามารถยื่นร้องต่อศาลได้ โดยต้องเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องทางสายเลือด หากไม่มีผู้ที่เกี่ยวข้องทางสายเลือดอาจจะเป็นผู้ใกล้ชิดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถยื่นดูแลได้ ซึ่งตรงนั้นก็ต้องอยู่ที่ศาลพิจารณาอีกที โดยจะไม่มีผลอะไรต่อการเป็นพระภิกษุของหลวงปู่แสง ซึ่งตนอยากให้มีการยื่นหนังสือเพราะจะได้บุคคลที่มีวุฒิภาวะในการดูแลผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ เพราะบางเรื่องปล่อยละเลยการรักษามาตั้งแต่ปี 2561 จนตอนนี้ปี 2565 ผ่านมา 4 ปีแล้ว

 

โดยการที่มีผู้ดูแลหลวงปู่แสง ก็เพื่อผลประโยชน์ของตัวท่าน การที่เข้าถึงทรัพย์สินท่าน เพื่อให้ผู้ดูแลเข้าถึง และสามารถนำทรัพย์สินเหล่านั้นมาดูแลหลวงปู่ได้ และเพื่อให้ดำเนินการต่างๆได้ ตรงตามเจตนาของผู้ให้เงิน ตนมองว่าขึ้นอยู่กับกึ๋นของทนายและนิติกรแต่ละทีม ว่าจะทำอย่างไรให้สามารถโน้มน้าวศาลได้

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันจันทร์ที่ 16 พ.ค. 65

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ