มองหางานใหม่ ใช้ 5 ขั้นตอนนี้ เพื่อหางานที่ใช่สำหรับเรา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนะ 5 ขั้นตอน สำรวจตัวเอง หางานที่ใช่ ที่เหมาะสม ตรงกับความสามารถ เพื่อก้าวสู่เป้าหมายที่ต้องการ

การทำงาน คือสิ่งที่หลายคนต้องเผชิญเมื่อถึงเวลา หรือภาวะจำเป็นต้องทำเพื่อเป้าหมายที่หลากหลาย และแตกต่างกันไป แล้วเราได้เคยลองตั้งคำถาม กับงานที่เราทำกันบ้างหรือไม่ ว่าเราจะทำงานเหล่านี้ได้ตลอด  และถ้าจะต้องทำ เราทำเพื่ออะไร แล้วทำได้นานแค่ไหน, ทำไมเราถึงไม่อยากตื่นมางานทำงาน 
ถ้าเราได้รู้ว่างานที่ทำนั้นเหมาะกับเรา ไม่ว่าจะในแง่ของความฝัน, การเติบโต ก็จะช่วยให้เราได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตในสายงานได้ แต่ถ้าใครยังมองไม่ออกว่าเราเหมาะกับงานแบบไหน ลองใช้ 5 ขั้นตอน เพื่อหางานที่ใช่สำหรับเรา

พบนักศึกษาไทยไม่ถนัดทักษะ “การนำเสนองาน” และ “ความเป็นผู้นำ”

คนไทย 99% หางานออนไลน์

1. หาจุดแข็งของตัวเอง
     จะมีทักษะ หรือการทำงานอย่างใดอย่างนึง ที่เราทำได้ดีอาจจะชอบ หรือไม่ชอบ แต่เราสามารถรู้จุดแข็งของเราได้ด้วยการเริ่มลองทำ ถ้าอะไรที่เราเริ่มต้นได้เลย โดยไม่ได้รู้สึกว่ายากจนเกินไป หรือมีคำแนะนำเล็กน้อยก็สามารถทำได้ดี แปลว่านั้นคือจุดแข็งของเรา

2. ความปรารถนาของเราคืออะไร?
     เมื่อรู้ถึงจุดแข็งของเราแล้ว อาจจะลองสังเกตตนเองดูว่าในทักษะที่เราทำได้ดีนั้น เรารู้สึกอยากทำมากน้อยแค่ไหน อาจจะแบ่งเป็นคะแนนมากสุดคือ 5 และน้อยสุดคือ 1 ยิ่งคะแนนมากจะยิ่งรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ไม่ใช่งาน แต่เป็นกิจกรรมที่เราทำแล้วสร้างคุณค่ากับตัวเรา และคนอื่น

3. ไลฟ์สไตล์ของเราคืออะไร?
     “ชอบออกไปผจญภัยปีนภูเขา ล่องแก่ง” เมื่อไลฟ์สไตล์ของเราเป็นสายแอดแวนเจอร์ อาจจะลองมองทักษะที่เป็นจุดแข็ง และมี Passion มาเปรียบเทียบสายงานดูว่า อาชีพไหนที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเรา หรืออาจจะเป็นงานที่ทำให้เราได้มีเวลา และโอกาสที่จะอยู่กับไลฟ์สไตล์เราได้อย่างเหมาะสม

4. ลิสต์สิ่งที่ค้นพบ
     จาก 3 ขั้นตอนที่ผ่านมา เริ่มจากหาจุดแข็ง ยิ่งเราลองทำอะไรหลายอย่าง จะยิ่งทำให้เราค้นพบจุดแข็งมากขึ้นเท่านั้น และในขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมเหล่านั้นขนาดไหน
     บางอย่างที่เป็นจุดแข็งแต่เป็นสิ่งที่เราทำแล้วชอบน้อยที่สุด หรือหลายครั้งต้องฝืนใจที่จะทำ ขาดแรงผลักดันที่จะพัฒนาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น แล้วถ้ามันกลายเป็นอาชีพ งานที่เราทำนั้นเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรามากน้อยแค่ไหน เพราะความสุขจากการได้พักผ่อน ทำกิจกรรมอื่นที่นอกเหนือจากงาน ก็ช่วยเพิ่มความสุข และทำให้เราประกอบอาชีพได้ดียิ่งขึ้นด้วย

5. ศึกษาหาข้อมูลจากผู้รู้ หรือแหล่งที่น่าเชื่อถือ
     สุดท้ายแล้วเมื่อได้ลิสต์ออกมา เราควรต้องหาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือ หรือพูดคุย กับมืออาชีพในสายงานที่อยู่ในลิสต์ของเรา ว่าเป็นยังไง มีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกบ้าง หาที่ปรึกษาด้านการแนะนำอาชีพที่เหมาะสมกับเรา เพื่อให้ได้ตัวเลือกที่ใช่ที่สุดสำหรับ และเราก็จะได้ลิสต์งานที่ใช่สำหรับเราอาจจะมากบ้างน้อยบ้าง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่จะได้จาก 5 ขั้นตอนเหล่านี้ คืองานที่ทำแล้วใช่สำหรับเรา 

     อย่าลืมสะสมประสบการณ์และความรู้เพิ่มเติม เพื่อสร้างหนทางเติบโต หรือกลับมาทบทวนในงานที่เราทำ เพราะชีวิตที่เคลื่อนที่ไปไม่หยุดนิ่ง และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปตามบริบททางสังคม การปรับตัวก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นต้องทำเช่นกัน เมื่อถึงเวลา

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ