ปราบคอร์รัปชั่น เริ่มที่ “พวกตัวเอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องออนไลน์ โดย เสถียร วิริยะพรรณพงศา

การกวาดล้างทุจริตที่นับว่าดุเดือดเลือดพล่านแห่งหนึ่งของโลกคือเมืองจีน ในยุคประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ตั้งแต่แกขึ้นมาเป็นเลขาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนปี 2555

ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคถูกจับข้อหาทุจริตจำนวนมาก

ปี 57 มีคดีทุจริตที่ถูกสอบสวนกว่า 6 หมื่นคดี เจ้าหน้าที่รัฐอาวุโสระดับมณฑลหรือกรมถูกตรวจสอบไปนับร้อยๆ คน

 “สี จิ้น ผิง” ใช้ทฤษฎี “จับเสือตัวใหญ่” หมายถึงแกมองว่าถ้าจัดการพวกระดับหัวทางการเมืองได้ บรรดาลิ่วล้อก็ไม่กล้าทำนอกลู่นอกทาง เข้าตำราถ้าหัวไม่ส่ายหางก็ไม่กระดิก

ที่พีคสุดๆ คือการสอบสวนวินัยร้ายของ “โจว หย่งคัง” อดีตคณะกรรมการประจำกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ และยังเป็น เลขาธิการสำนักการเมืองและกฎหมายกลาง

ถามว่านายโจว ใหญ่แค่ไหน ก็ไม่เท่าไหร่แค่เป็นหนึ่งในกลุ่มนำสูงสุดของประเทศจีน ถ้าเมืองไทยยุคนี้ก็คือสมาชิกคสช.นั่นแหล่ะ เป็นผู้นำสูงลิ่ว ก่อนหน้ายุคสีจิ้นผิง ผู้นำกลุ่มนี้เป็นเหมือนเทวดา ห้ามผู้ใดแตะต้อง  

โจว ถูกสอบสวนหนักมากโดยเฉพาะการใช้อำนาจหน้าที่แสวงประโยชน์ของรัฐให้กับญาติพี่น้อง ลูกเมีย สมุนบริวารว่านเครือ ถูกแจ้งความจับ และไล่ออกจากพรรค จุดจบน่าอเนจอนาถ

“สี จิ้น ผิง” กวาดล้างคอร์รัปชั่น เริ่มจากตัวเองและพวกพ้อง เรียกว่า “แบบอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน”

เขาสั่งห้ามปิดถนนเวลาไปตรวจราชการ เข้าแถวร่วมกับชาวบ้านยืนซื้อเฟรนส์ฟรายส์ ห้ามข้าราชการใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย

ห้ามใช้งบหลวงซื้อของขวัญในเทศกาลต่างๆ กระทั่งส่งบัตรอวยพรก็ไม่ได้ แถมสั่งสอบข้าราชการที่ส่งลูกไปเรียนเมืองนอก โดยแกสงสัยว่าเป็นข้าราชการเงินเดือนไม่เยอะ แล้วส่งลูกไปเรียนยุโรปได้ยังไง

ยุทธการ “จับเสือตัวใหญ่” ของสีจิ้นผิง  ทำให้ข้าราชการทุกระดับขนหัวลุกเกรียว เพราะเห็นกะตาว่าผู้บังคับบัญชาตัวเองแท้ๆยังถูกจับติดคุก แล้วจะมีใจจะกล้าโกงมั้ย 

สัญญาณแรงชัดแบบนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าข้าราชการตัวเล็กๆนับล้านๆคนในประเทศจีน จะเข้าแถวจนเป็นระเบียบขนาดไหน   

สำหรับเมืองไทยนายกรัฐมนตรี ก็มีเจตจำนงต่อต้านกวาดล้างคอร์รัปชั่นอย่างแข็งขัน ไปส่องไฟกลางสนามหลวงและประกาศว่าการคอร์รัปชั่นคือมะเร็งร้ายทำลายบ้านเมือง

และก่อนหน้านี้ก็มีคำสั่งที่ดูดี คือข้าราชการที่จะไปดูงาน ไปประชุมเมืองนอกให้นั่งเครื่องบินชั้นประหยัด

แต่พอรัฐมนตรีในรัฐบาลของท่านพร้อมคณะ  38 คน เหมาเครื่องบินไปประชุม 20 ล้าน ค่าอาหารระหว่างบิน 6 แสนบาท สังคมสงสัยว่ามันคุ้มค่ากับภาษีประชาชนหรือไม่ แถมหนีบเอาภาคเอกชนร่วมคณะด้วย มันจำเป็นหรือไม่

ท่านนายกฯ กลับออกมาการันตีเสร็จสรรพว่าเป็นเรื่องปกติ ทุกคนทำงานเพื่อชาติ

แถมข้อมูลต่างๆก็ถูกปกปิด สมาชิกร่วมคณะมีใครบ้างก็ยังไม่เปิดเผย อ้างว่าเพื่อความมั่นคงของชาติ อ้าว แล้วท่านบอกว่าคนกลุ่มนี้ไปทำงานเพื่อชาติ จะไปกลัวทำไมเปิดออกมาสิ น่าภูมิใจจะตาย

ไม่ได้อยากเห็นท่านต้องกล้ำกลืนเชือดพี่ เชือดน้องตัวเองให้ดูหรอก แต่ถ้าประกาศว่าจะปราบทุจริตแล้วก็ต้องทำเด็ดขาดเหมือนเมืองจีนที่จัดการพรรคพวกรอบตัวก่อน

 และทำให้เสมอภาค ส่องไฟไปทั่วๆ ให้สังคมสว่างไสวด้วยข้อมูล ความจริงที่โปร่งใส

ไม่ใช่ส่องไฟแต่ฝ่ายตรงข้าม ส่วนพวกตัวเองจะมืดยังไงก็ช่างมัน!!!

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ