ลักษณะของคุณครู ส่งผลต่อการเรียนจริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครูที่เป็นผู้ชายต้องสอนนักเรียนชายเท่านั้น นักเรียนจีนต้องมีครูเป็นคนจีน หรือ นักเรียนที่นับถือศาสนาคริสต์ต้องเรียนโรงเรียนคอนแวนต์เท่านั้น สิ่งเหล่านี้มันสำคัญอย่างไร? นักวิจัยยืนยันว่าเพศหรือเชื้อชาติและอัตลักษณ์ของครูอาจมีผลต่อการเรียนรู้เป็นอย่างมาก นั่นคือ ยิ่งครูของคุณเป็นเหมือนคุณมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้เรียนรู้ในโรงเรียนได้มากขึ้นเท่านั้น

  1. การสร้างแบบจำลองบทบาทที่น่าประทับใจ - นักเรียนจากชนกลุ่มน้อยอาจได้รับประโยชน์จากการได้เห็นคนในกลุ่มของพวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจ ซึ่งจะช่วยในการคัดกรองการรับรู้เฉพาะกลุ่ม จากบางกลุ่มที่มีความสามารถในการเป็นผู้นำและประสบความสำเร็จได้ ในสหรัฐอเมริกาผลการวิจัยพบว่า หญิงสาวชาวแอฟริกันอเมริกันที่สอนโดยครูผู้หญิงแอฟริกันอเมริกัน มักได้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยซะส่วนใหญ่
  2. ความเข้าใจด้านวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งขึ้น – ครูที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมเช่นเดียวกับนักเรียนของเขาอาจทำให้เกิดความผูกพันระหว่างครูกับนักเรียนได้ดีขึ้น ทำให้การสอนง่ายขึ้น นั่นเป็นเพราะ ครูมีแนวโน้มที่จะพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมรวมถึงการอธิบายหัวข้อกว้าง ๆ ในทางที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี

 

ปัจจัยอื่น ๆ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นกัน

บางคนไม่เห็นด้วยว่าโปรไฟล์ของครูมีส่วนรับผิดชอบในการทำให้นักเรียนเป็นนักเรียนที่ดี พวกเขาให้เหตุผลว่า ไม่ใช่เรื่องสำคัญในทางสังคมของครู พวกเขาชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่านักเรียนชาวเอเชียที่ไปเรียนในประเทศอื่นๆ ก็สามารถเก่งได้ แม้จะได้ครูที่ไม่ใช่เชื้อชาติของตนเองมาสอน ในความเป็นจริงการวิจัยแสดงให้เห็นว่า หลายสิ่งหลายอย่างมีส่วนเท่าเทียมกันเพื่อความสำเร็จของนักเรียน ตัวอย่างเช่น ความฉลาดตามธรรมชาติของเด็ก พฤติกรรมการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและครอบครัว รวมทั้งประสบการณ์ของครูเอง

 

ความหลากหลายของครูที่ต้องการมากขึ้น

แม้จะมีงานวิจัยที่สำคัญที่สนับสนุนความหลากหลายในครูผู้สอน แต่ก็ยังคงมีพื้นที่ขนาดใหญ่สองแห่งที่ขาดแคลนครู

  1. ความหลากหลายทางเพศ – ในเอเชียแปซิฟิกการขาดความหลากหลายทางเพศเป็นปัญหาใหญ่ ในขณะที่ครูผู้ชายและผู้หญิงมีความสมดุลระหว่างประเทศ เช่น อินโดนีเซียและกัมพูชา ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น ศรีลังกา ครูผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าครูผู้ชาย ประเทศสิงคโปร์โรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่มีผู้บริหารเป็นผู้หญิง สำหรับครูผู้สอนมากกว่า 70% เป็นสตรี การมีครูผู้ชายน้อยลงหมายถึงการขาดแบบอย่างที่มากขึ้นในห้องเรียนสำหรับเด็กผู้ชาย การวิจัยแสดงให้เห็นว่า เด็กผู้ชายต้องการสิ่งนี้มากขึ้นเนื่องจากอิทธิพลเหล่านี้มีมากกว่าเด็กผู้หญิง
  2. ความหลากหลายทางเชื้อชาติ – เพศของครูเป็นหนึ่งประเด็น ในขณะเดียวกันการแข่งขันเกี่ยวกับเพศก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง  ตัวอย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกา คนผิวขาว (Caucasians) ได้บรรจุเป็นครูมากกว่า 80% ในขณะที่โรงเรียนมีการสรรหาบุคลากรที่มีความหลากหลาย กระบวนการนี้เล็งไปที่ชุมชนที่มีสีสันสองแห่ง คือ แอฟริกัน – อเมริกันและลาตินอเมริกา ครูชาวเอเชียมักไม่ค่อยได้รับการคัดเลือก  มีเพียง 65,000 คนของครูเกือบ 3.4 ล้านคน เท่านั้น ที่เป็นชาวเอเชีย

 

การขาดแคลนครูถือเป็นปัญหาจวบจนปัจจุบัน

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ยากที่จะแน่ใจว่ามีครูเพียงพอสำหรับคนทั้งโลก ในเขตชานเมืองมีครูเยอะเกินกำหนด ในขณะที่ชนบทมีครูไม่เพียงพอ เช่น มองโกเลีย กว่า 70% ของโรงเรียนอยู่ในชนบท แต่เกือบจะไม่มีแรงจูงใจสำหรับครูที่จะสอนในที่แห่งนั้น แม้กระทั่งก่อนที่จะสร้างความมั่นใจในการจับคู่ครูกับนักเรียน เจ้าหน้าที่ต้องเผชิญกับงานเร่งด่วนเพื่ออำนวยความสะดวกในการกระจายครูที่เป็นธรรมมากขึ้น ผู้สังเกตุการณ์กล่าวว่า เมื่อมีการตรวจสอบโปรไฟล์ครูมากขึ้น การสรรหาครูจะยากขึ้น ในขณะที่สถาบันต่างๆเห็นด้วยกับการเลือกผู้สมัครจากการสัมภาษณ์และการทดสอบ แต่ก็ยังไม่มีการรายงานเกี่ยวกับการรวมปัจจัยทางเพศ เชื้อชาติ อัตลักษณ์และความเชื่อในการคัดเลือกครูที่ดี

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

 

ติดตามอ่าน Discovery Special คลิกที่นี้ > www.pptvhd36.com/special/discovery

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ